Xã hội càng phát triển, nhu cầu kiếm tiền của con người càng lớn. Kinh doanh online là một trong những lựa chọn hàng đầu cho ai muốn nắm bắt cơ hội kiếm tiền nhanh chóng
Mô hình bán hàng trực tuyến có gì mà ngày càng trở nên hot như vậy? Lý do nên kinh doanh online là gì? Tuyệt chiêu tăng doanh số bán hàng online? Hãy cùng Bado giải đáp những câu hỏi đó nhé!
1. Thị trường kinh doanh online hiện nay
Các nhà bán lẻ hiện nay đang khá “đau đầu” khi người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng “lười” đi mua hàng. Thay vì phải mất thời gian đến từng cửa hàng tham khảo giá và lựa chọn món hàng phù hợp, họ lựa chọn ngồi nhà và lướt mạng để tìm hiểu và đặt món hàng mình cần một cách nhanh chóng. Việc này tạo điều kiện cho kinh doanh online phát triển một cách chóng mặt.
Với lượng người dùng internet khổng lồ, bạn hoàn toàn có thể tạo cho mình cửa hàng trực tuyến để mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng. Các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hay website cũng được xem như một thị trường lớn với nhóm khách hàng đa dạng, nhiều loại sản phẩm khác nhau.
Nếu kinh doanh theo hình thức mở cửa hàng truyền thống thì việc mở rộng quy mô là điều không hề dễ dàng, cần nhiều thời gian, công sức và chi phí. Nhưng với mô hình kinh doanh online, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn khi không bị giới hạn khoảng cách địa lý, đồng thời tiếp cận khách hàng nhanh hơn thông qua các nền tảng.
2. Lý do nên kinh doanh online là gì?
Nhìn chung, có rất nhiều lý do vì sao bạn nên kinh doanh online trong thời buổi này. Bado đã tổng hợp một số lý do cơ bản nhất sau đây.
2.1. Kinh doanh tự do, không bị ràng buộc
Nhiều người lựa chọn kinh doanh online vì lý do họ không thích bị giới hạn hay ràng buộc bởi thời gian và không gian. Với hình thức kinh doanh này bạn có thể bắt đầu công việc của mình bất cứ lúc nào bạn muốn, bất cứ đâu, miễn là đáp ứng rằng các thiết bị di động của bạn có kết nối với internet. Đây là lợi thế khá lớn khi bạn không bị giới hạn theo khung giờ nào mà vẫn có thể làm việc được.
Tuy nhiên, nên chú ý rằng một người kinh doanh online thành công khi họ tự giác làm việc chăm chỉ dù không bị bó buộc về thời gian. Đừng nhầm lẫn giữa sự tự do và sự lười biếng nhé vì như thế sẽ không mang lại kết quả khả quan khi kinh doanh online.
2.2. Vốn ít, lời nhiều
Khi internet chưa được phát triển rộng rãi và phổ biến như bây giờ thì việc kinh doanh hay khởi nghiệp dường như là một thách thức vô cùng lớn. Các chi phí liên quan đến mặt bằng, thuê nhân viên, chi phí duy trì cửa hàng,... là gánh nặng đè lên vai người làm chủ.
Thương mại điện tử dần phát triển đã giúp người kinh doanh online giảm bớt áp lực tài chính so với hình thức truyền thống xưa cũ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể theo đuổi ước mơ làm giàu từ kinh doanh online ngay khi còn trẻ hoặc bất cứ độ tuổi nào.
Nhờ internet, bạn có thể tạo dựng cho mình một “cửa hàng” với chi phí gần như 0 đồng. Với các gian hàng trực tuyến, bạn có thể đăng tải sản phẩm, dịch vụ của mình và kết hợp với marketing để quảng bá đến nhiều người hơn. Chi phí bỏ ra khá thấp nhưng một khi bạn đã có lượng khách hàng ổn định thì doanh thu của bạn sẽ không hề nhỏ.
2.3. Tiếp cận với thị trường lớn
Nhờ mạng lưới internet phủ sóng toàn cầu, khả năng hoạt động 24/7 mà việc tiếp cận đến các thị trường lớn như thế giới sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn dù cho bạn đang ở đâu, đang ở múi giờ nào.
Để kênh bán hàng online phát triển mạnh mẽ, bạn đừng quên bỏ qua giai đoạn đăng bài và marketing trên các nền tảng hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, việc tiếp cận khách hàng tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều có thể nằm trong tầm tay. Ngoài ra bạn có thể giới hạn một số quốc gia nào có tệp khách phù hợp với sản phẩm mà bạn bán để giành được lợi thế cao trong quá trình kinh doanh.
3. Quy trình bán hàng online
Dưới đây là quy trình bán hàng online mà bạn có thể tham khảo qua:
3.1. Nghiên cứu thị trường, sản phẩm
Điều này giúp người bán hiểu được khách hàng cần gì, xu hướng tiêu dùng mới nhất, từ đó phát triển gian hàng và lựa chọn những sản phẩm phù hợp với thị hiếu. Để nghiên cứu nhu cầu thị trường và sản phẩm, bạn có thể tham gia các nhóm trên Facebook, diễn đàn, trang cộng đồng liên quan đến ngành hàng dự định kinh doanh, tìm hiểu về các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm của Google, TikTok,... để xác định được điều khách hàng muốn.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh đang bán các mặt hàng tương tự có lượt truy cập, thích và đánh giá tốt trên trang thương mại điện tử hoặc các kênh bán hàng khác. Từ đó có thể liệt kê ra những điểm mạnh và cách thức hoạt động để rút kinh nghiệm, học hỏi và sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ khác nhằm thu hút khách hàng.
3.2. Xác định nhóm khách hàng tiềm năng
Xác định đúng nhóm khách hàng tiềm năng giúp bạn lên chiến lược kinh doanh đúng đắn, đáp ứng tốt nhu cầu của đối tượng khách hàng. Bạn có thể xác định tệp khách hàng thông qua một số thông tin như:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Sở thích
- Nhu cầu sử dụng sản phẩm
- Thói quen, hành vi mua sắm
- Thu nhập
- Vị trí địa lý
Để có thể xác định được những tiêu chí đó, bạn có thể thông qua khảo sát online, dựa trên các số liệu khảo sát uy tín, phỏng vấn ngẫu nhiên để có nhiều thông tin, từ đó làm dữ kiện để hiểu hơn về khách hàng.
3.3. Tìm nguồn cung sản phẩm
Giai đoạn tiếp theo trong quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu đó là tìm nguồn cung cấp chất lượng, giá tốt giúp tăng lợi nhuận tối ưu. Nhà bán hàng có thể lựa chọn các kênh để tìm kiếm nguồn cung cấp phù hợp như:
- Facebook/trang thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada,...)
- Nhập hàng từ nước ngoài
- Nhập hàng từ chợ truyền thống, xưởng,...
3.4. Đăng bài giới thiệu sản phẩm, marketing online
Nội dung bài đăng hấp dẫn cùng hình ảnh (video) sản phẩm cuốn hút, sắc nét, độc đáo có đầu tư sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Đặc biệt trong các bài mô tả chi tiết sản phẩm, nhà bán cần đưa đầy đủ các thông tin, chỉn chu về mặt nội dung và hình thức sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và ấn tượng với sự chuyên nghiệp của shop.
Tiếp thị sản phẩm qua các hình thức online là bước quan trọng trong quy trình bán hàng online, vì đây là cách giúp shop tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý đúng với nhu cầu của bản thân. Các bài quảng cáo cần được dẫn dắt khéo léo, đưa ra những chủ đề thú vị giúp khách hàng có ấn tượng với sản phẩm.
3.5. Chọn đơn vị giao hàng
Có rất nhiều đơn vị giao hàng nhanh, uy tín để bạn lựa chọn hợp tác làm đơn vị vận chuyển cho riêng mình. Trước khi lựa chọn cần cân nhắc đến thời gian giao hàng, chi phí giao phù hợp, đơn hàng đảm bảo còn nguyên vẹn khi giao. Việc giao hàng cũng là một trong những yếu tố để giữ chân khách hàng của bạn đấy!
Vậy có nên kinh doanh online không? Bado tin rằng sau khi đọc bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho riêng mình. Đừng quên lựa chọn các nền tảng hỗ trợ kinh doanh online như Bado để làm người bạn đồng hành trên con đường kinh doanh của bạn nhé! Trên đây là những lý do nên kinh doanh online mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn kinh doanh thành công.