Có thể nói, ngành spa hiện tại đang nằm trong top các ngành mang lại lợi nhuận “khủng”. Như những ngành nghề khác, ngành spa cũng có những cơ hội và thách thức riêng. Hãy cùng Bado tìm hiểu rõ hơn về những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh spa trong bài viết bên dưới nhé.
1. Tổng quan thị trường ngành spa hiện nay
Hiện nay, ngành spa Việt Nam vẫn đang duy trì tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 10 – 15% trong năm 2024 mặc dù kinh tế có nhiều biến động. Điều này cho thấy con người đã dần quan tâm hơn đến ngoại hình, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khỏe của người Việt ngày càng tăng cao.
Theo ước tính có đến hơn 6000 cơ sở spa trên toàn quốc, từ những spa nhỏ lẻ cho đến các chuỗi spa lớn nhiều chi nhánh. Thị trường cũng có nhiều sự gia nhập các thương hiệu quốc tế tạo nên sự cạnh tranh đa dạng và phong phú. Khi nhu cầu làm đẹp tăng, công nghệ hỗ trợ phát triển ngày càng hiện đại thì tiềm năng mở rộng thị trường là vô cùng lớn.
Dự kiến trong năm 2025, số lượng các cơ sở làm đẹp nói chung và cơ sở spa nói riêng sẽ còn tăng thêm đáng kể.
2. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh spa trong năm 2025
Bất kể khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ nào cũng sẽ không tránh được những sai sót, khó khăn, thất bại,.. và kinh doanh spa cũng không phải là ngoại lệ. Ngành spa tại Việt Nam bên cạnh những tiềm năng rộng mở thì vẫn còn tồn tại những thách thức lớn.
2.1. Cơ hội
Trước đây khi kinh tế chưa phát triển, con người chưa quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài và cũng ít có nhu cầu chăm sóc bản thân. Theo thời gian, xã hội có nhiều sự thay đổi, đặc biệt là con người quan tâm đến việc làm đẹp ngày càng nhiều hơn, nên ngành làm đẹp có nhiều cơ hội phát triển hơn.
Cơ hội và thách thức của ngành kinh doanh spa
Với sự phát triển về kinh tế, thu nhập và đời sống được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao, vậy nên các chị em sẽ thoải mái chi tiền trong việc làm đẹp, họ hay đến với spa để cải thiện vóc dáng, sử dụng các dịch vụ chăm sóc cho khuôn mặt, làm đẹp da… Chính vì vậy mà các spa hiện nay đã trở thành điểm đến lý tưởng để làm mới bản thân, duy trì thanh xuân và tái tạo sức sống.
Không những vậy, mỗi năm đều có rất nhiều phương pháp và máy móc hỗ trợ làm đẹp ra đời, các spa cũng “mạnh tay” cập nhật xu hướng để thu hút khách hàng nên tỷ lệ người lựa chọn làm đẹp cũng tăng cao qua các năm.
2.2. Thách thức
Spa là loại hình kinh doanh có tính lâu dài và ổn định nên khi đầu tư để xây dựng một hệ thống spa, bạn cần chi một khoản kha khá nhưng sau một thời gian hoạt động sẽ dễ dàng lấy lại vốn đã bỏ ra. Để giúp spa phát triển và có lượng khách hàng ổn định ban đầu thì bạn phải lường trước hết những rủi ro sẽ xảy ra trong hoạt động kinh doanh thường ngày.
- Tính cạnh tranh cao: Thị trường ngành spa tại Việt Nam đang cực kỳ bùng nổ với hàng nghìn cơ sở hoạt động, từ các spa nhỏ lẻ cho đến các chuỗi spa lớn, các thương hiệu quốc tế đổ bộ vào. Điều này tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các spa với nhau trong việc tìm kiếm khách hàng, đòi hỏi các spa phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và dịch vụ mỗi ngày.
- Thiếu nhân lực: Nhu cầu chăm sóc da, chăm sóc cơ thể của khách hàng ngày càng lớn nhưng ngành spa tại Việt Nam lại đang gặp phải thách thức thiếu nhân lực có tay nghề cao. Mặc dù có nhiều trường đào tạo nghề spa mở ra nhưng để kiếm được nhân viên giỏi, tay nghề cao, có kinh nghiệm và thái độ phục vụ chuyên nghiệp lại là thách thức lớn.
- Tốn quá nhiều thời gian cho khâu quản lý: Đã có rất nhiều chủ spa mắc phải sai lầm quản lý spa này khi mới kinh doanh. Việc quản lý thủ công như ghi chép sổ sách hoặc sử dụng những công cụ tính toán đơn giản thường mất nhiều thời gian nhưng không mang lại hiệu quả cao.
3. Hướng đi mới trong quy trình quản lý spa
Đứng trước những khó khăn và thách thức, người kinh doanh spa cũng cần tập trung nhiều hơn vào khâu vận hành và quản lý spa. Dưới đây là một số cách để bạn có thể quản lý spa tốt hơn và mang lại hiệu quả cao.
3.1. Tập trung tối ưu quy trình đặt lịch hẹn
Để đảm bảo nhân viên không quên hẹn, luôn có người phục vụ khách hàng đúng lịch, bạn cần tập trung tối ưu quy trình đặt lịch hẹn cho spa của mình. Bado Care - Nền tảng quản lý spa chuyên nghiệp sẽ cho phép quản lý lịch hẹn với khách hàng: Thời gian, lịch hẹn, nhân viên chăm sóc, gói dịch vụ, liệu trình điều trị, những phản hồi của khách hàng, hiệu quả chăm sóc tại spa,…
Tập trung tối ưu quy trình đặt lịch tại spa
Việc quản lý lịch hẹn hiệu quả giúp bạn tăng uy tín của bạn với khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn chuyên nghiệp và tận tình.
3.2. Quản lý liệu trình, sản phẩm và dịch vụ tại spa
Hầu hết các spa làm đẹp sẽ có các liệu trình và các gói dịch vụ nhất định để khách hàng dễ dàng lựa chọn, vì vậy bạn cần quản lý tốt những liệu trình và sản phẩm, dịch vụ để có thể tư vấn cho khách hàng những gói phù hợp với nhu cầu của họ.
Bado Care cho phép bạn cập nhật thông tin, đặc điểm, giá cả và lịch sử sử dụng của mỗi gói dịch vụ chăm sóc tại spa. Bạn cũng có thể gia hạn gói dịch vụ, quản lý và tính hoa hồng cho chuyên viên khi sử dụng gói dịch vụ, lưu trữ chi tiết dịch vụ chuyên viên đã thực hiện: mã hóa đơn, tên dịch vụ, ngày thực hiện, khách hàng thực hiện…
3.3. Quản lý chuyên viên tại spa
Bên cạnh chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ làm đẹp của bạn, một trong những lý do để khách hàng quay trở lại với spa đó chính là thái độ và tay nghề của nhân viên trong suốt quá trình thực hiện liệu trình. Hãy đào tạo nhân viên thường xuyên và quản lý phần trăm hoa hồng, lương thưởng cho nhân viên hiệu quả nhất.
Dựa theo thông tin trên phần mềm Bado Care, bạn có thể biết được nhân viên nào được nhiều khách hàng lựa chọn để hẹn lịch đến điều trị nhất nhờ tính năng đặt lịch hẹn chọn nhân viên, từ đó có các chế độ khen thưởng nhân viên phù hợp với năng lực và có kế hoạch nâng cao tay nghề đối với những nhân viên còn yếu.
3.4. Quản lý thông tin khách hàng
Việc quản lý khách hàng cũng vô cùng quan trọng nếu bạn sở hữu một hay nhiều cơ sở làm đẹp. Những thông tin cá nhân của khách hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống của Bado Care bao gồm: Tên, độ tuổi, dịch vụ làm đẹp,... Dựa trên những thông tin này, bạn có thể hình dung được đối tượng khách hàng tại spa là những ai và nhu cầu làm đẹp của họ là gì.
Quản lý thông tin khách hàng tại spa
Đặc biệt hơn, nhờ tính năng đặt lịch hẹn trước khi đến của Bado Care sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời khi đến làm đẹp, tránh trường hợp quá tải khách hàng, thiếu chuyên viên thực hiện hoặc để khách hàng chờ đợi quá lâu.
3.5. Đo lường, báo cáo thường xuyên
Một lợi ích quan trọng của Bado Care - Nền tảng quản lý spa chuyên nghiệp đó là khả năng tổng hợp và làm báo cáo. Bạn có thể theo dõi những con số phản ánh hiệu quả hoạt động của từng cơ sở như:
- Số lượng khách hàng mới, khách tiềm năng
- Sự cải thiện của khách hàng qua các lần điều trị
- Báo cáo doanh thu theo thời gian thực
- Tổng hợp số lượng sản phẩm, dịch vụ bán chạy,...
- Báo cáo doanh thu theo nhân viên
… và nhiều loại báo cáo khác.
Bado Care sẽ giúp bạn tối ưu hoá quy trình, giảm thiểu sai sót một cách đáng kể và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng ngành làm đẹp. Việc sở hữu một giải pháp thông minh phục vụ tốt cho quy trình kinh doanh spa là một cách để bạn nâng tầm và khẳng định thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Đăng ký sử dụng miễn phí ngay hôm nay để trải nghiệm Bado Care nhé!
Xem thêm: Học Cách Quản Lý Liệu Trình Spa Hiệu Quả Với Bado Care