DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Cách Làm Phục Vụ Quán Ăn, Quán Nước, Ngành FnB Chuyên Nghiệp

Cách Làm Phục Vụ Quán Ăn, Quán Nước, Ngành FnB Chuyên Nghiệp

16/4/2024

Chia sẻ
Bado chỉ bạn cách làm phục vụ quán ăn, quán cafe và các mô hình FnB khác chuyên nghiệp nhất, phù hợp cho người mới bắt đầu ở ngay bài viết sau.

Trong bài viết hôm nay, Bado sẽ bật mí cho bạn cách làm phục vụ quán ăn làm sao cho khôn khéo để hài lòng khách đến, vừa lòng khách đi ở trong chính bài viết sau.

Phục vụ quán ăn cần làm gì?

phuc vu quan an can lam gi

Việc kinh doanh ngành hàng F&B có thành công hay không không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm mà yếu tố chất lượng phục vụ cũng quan trọng không kém. Chính vì thế, để có được kỹ năng làm phục vụ quán ăn tốt, Bado sẽ bật mí cho bạn chi tiết từ A - Z ngay đây.

Nhưng trước hết, bạn cần phải biết, phục vụ quán ăn bao gồm những công việc như sau:

+ Dọn dẹp hàng quán, bàn ăn

+ Tiếp đón khách hàng, ghi nhận yêu cầu order của khách và chuyển giao thông tin cho phòng bếp, quầy nước

+ Mang đồ ăn, thức uống cho khách

+ Dọn dẹp bàn ăn khi khách về và hàng quán cuối giờ.

Kinh nghiệm làm phục vụ quán ăn

Nghề phục vụ quán ăn tuy không yêu cầu trình độ chuyên môn cao nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng. Để trở thành một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và thành công, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng sau:

Kỹ năng giao tiếp trong phục vụ quán ăn

Nghệ thuật giao tiếp là một trong những kỹ năng mà mọi ngành nghề đều buộc phải nâng cấp, bởi lẽ những lời nói hay ho luôn làm cho người khác hài lòng, thoải mái trong cuộc trò chuyện. Vì thế, riêng với nghề phục vụ, bạn cần phải biết:

+ Giao tiếp rõ ràng, rành mạch: Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với đối tượng khách hàng.

+ Lắng nghe cẩn thận: Chú ý đến yêu cầu của khách hàng và ghi nhớ thông tin chính xác, chi tiết nhất. Lưu ý, sau khi nghe yêu cầu của khách hàng rồi, bạn cần xác nhận lại một lần nữa cho chắc.

+ Giữ thái độ lịch sự, vui vẻ: Luôn nở nụ cười và thể hiện sự tôn trọng, gần gũi với khách hàng.

+ Giải quyết khiếu nại hiệu quả: Giữ bình tĩnh, lắng nghe ý kiến khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp.

Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng

kha nang nam bat tam ly khach hang

Thấu hiểu được tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn nắm bắt tốt tình hình, thái độ của khách để có hướng phục vụ tốt nhất. Kỹ năng này cũng vô cùng quan trọng không kém khả năng giao tiếp.

+ Quan sát tinh tế: Chú ý đến cử chỉ, điệu bộ và biểu cảm của khách hàng để đoán biết nhu cầu của họ.

+ Thấu hiểu tâm lý: Đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu rõ mong muốn và cảm nhận của họ.

+ Phản ứng linh hoạt: Điều chỉnh cách phục vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Chăm sóc khách hàng

Để khách hàng hài lòng nhất có thể, bạn cần phải có một quy trình chăm sóc khách hàng thông minh. Dưới đây là một trong những yếu tố mà Bado có thể gợi ý cho bạn như sau.

+ Đón tiếp nồng hậu: Chào hỏi khách hàng với nụ cười thân thiện và hướng dẫn họ đến chỗ ngồi phù hợp.

+ Giới thiệu thực đơn: Giải thích rõ ràng về các món ăn, đồ uống và khuyến nghị phù hợp với sở thích của khách hàng.

+ Phục vụ chu đáo: Đảm bảo món ăn được mang ra đúng thời gian, nóng hổi và trình bày đẹp mắt.

+ Hỏi ý kiến khách hàng: Quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng và tiếp thu phản hồi để cải thiện dịch vụ.

Kỹ năng xử lý sự cố 

Trong trường hợp xung đột, khiếu nại giữa khách hàng với khách hàng, hay khách hàng với quán thì một người phục vụ giỏi sẽ có một kỹ năng xử lý sự cố siêu tốt. Với kỹ năng này, Bado có thể mách bạn 1 số điểm như sau.

+ Giữ bình tĩnh: Đối mặt với sự cố một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp.

+ Tìm kiếm nguyên nhân: Xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố để có hướng giải quyết phù hợp.

+ Giải quyết nhanh chóng: Đề xuất giải pháp hiệu quả và nhanh chóng để khắc phục sự cố.

+ Giao tiếp minh bạch: Giải thích rõ ràng cho khách hàng về sự cố và cách giải quyết.

Có thể chịu áp lực cao

co the chiu ap luc cao

Phục vụ được gọi là nghề “làm dâu trăm họ” bởi lẽ bạn phải làm hài lòng tốt tất cả khách hàng, vì thế mà áp lực trong công việc rất cao, bạn cần phải có một tinh thần vững vàng cũng như sức chịu đựng tốt.

Ngoài ra, tùy từng quán mà hiệu suất làm việc cũng khác nhau, với những quán đông khách thì thật sự sẽ khá cực với những bạn mới. Do vậy, hãy mở lòng phối hợp với những bạn khác để giảm bớt khối lượng công việc.

Người chủ cần hướng dẫn nhân viên phục vụ những gì để làm việc tốt?

Nếu bạn là một người chủ và cần training cho nhân viên của mình, bạn có thể hướng dẫn họ với các đầu mục công việc như sau.

+ Kiến thức về sản phẩm: dành ra thời gian cho nhân viên hiểu rõ về thực đơn, thành phần món ăn, đồ uống và giá cả trong khoảng 1 - 2 tuần đầu.

+ Quy trình phục vụ: xây dựng cho quán mình một quy trình phục vụ ngắn gọn, khoa học

+ Quy định về đồng phục và vệ sinh: hướng dẫn cho nhân viên tuân thủ quy định về đồng phục, vệ sinh cá nhân và an toàn thực phẩm.

+ Cách xử lý tình huống thường gặp: dạy cho họ cách xử lý các tình huống thường gặp như khách hàng phàn nàn, hủy món, thanh toán,…

+ Kỹ năng bán hàng: chia sẻ kỹ năng giới thiệu sản phẩm, tư vấn khách hàng và chốt đơn cho nhân viên.

XEM THÊM

+ Kinh Doanh Thua Lỗ - Nguyên Nhân & Hành Trình Khắc Phục

+ Bí Kíp Bán Hàng Tạp Hóa Ở Quê X2 Doanh Thu, Lợi Nhuận

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về cách làm phục vụ quán ăn mà Bado vừa chia sẻ cho bạn, hy vọng với nội dung này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích liên quan. Đừng ngần ngại chia sẻ bài viết đến với nhiều người khác cùng biết đến nhé.


Xem nhiều nhất

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Thay đổi kịch bản livestream, nhiều người thu về nguồn lợi nhuận khủng

    Thay đổi kịch bản livestream, nhiều người thu về nguồn lợi nhuận khủng

    2/6/2023

  • Bí Kíp Kinh Doanh Phụ Kiện Thời Trang Hiệu Quả, Giàu To

    Bí Kíp Kinh Doanh Phụ Kiện Thời Trang Hiệu Quả, Giàu To

    19/4/2024

  • Bí Quyết Bán Hải Sản Thành Công Vượt Ngoài Mong Đợi

    Bí Quyết Bán Hải Sản Thành Công Vượt Ngoài Mong Đợi

    17/4/2024

  • Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Kính Mắt Thời Trang Vốn 1 Lời 10

    Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Kính Mắt Thời Trang Vốn 1 Lời 10

    19/4/2024

  • 7 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Nội Thất Hiệu Quả Trong Thời Đại Số

    7 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Nội Thất Hiệu Quả Trong Thời Đại Số

    12/4/2024

  • Bí Kíp Bán Hàng Tạp Hóa Ở Quê X2 Doanh Thu, Lợi Nhuận

    Bí Kíp Bán Hàng Tạp Hóa Ở Quê X2 Doanh Thu, Lợi Nhuận

    12/4/2024

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...