DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Học Cách Quản Lý Nhà Hàng, Quán Ăn Nhỏ & Lớn Từ A - Z

Học Cách Quản Lý Nhà Hàng, Quán Ăn Nhỏ & Lớn Từ A - Z

19/6/2024

Chia sẻ
Bado hướng dẫn bạn cách quản lý vận hành nhà hàng, quán ăn có quy mô từ nhỏ đến lớn, giúp tình hình kinh doanh suôn sẻ, hạn chế thất thoát.

Kinh doanh nhà hàng là một trong những ngành có thể nói là mang lại nhiều cơ hội cho bạn để khởi nghiệp. Vậy đâu là cách quản lý nhà hàng hiệu quả? Hãy cùng Bado tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.

Mô tả cách quản lý nhà hàng

Mặc dù mô hình kinh doanh nhà hàng có chút phức tạp, đòi hỏi bạn phải có cái nhìn bao quát, đa chiều, kiến thức nghiệp vụ sâu rộng, nhưng nếu bạn đọc qua bài viết bên dưới của Bado, chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời cho cách quản lý nhà hàng hiệu quả.

1. Quản lý kho nguyên vật liệu 

quan ly kho nguyen lieu

Thực phẩm chỉ để được trong một khoảng thời gian nhất định, vì vậy để quản lý kho nguyên vật liệu của nhà hàng một cách tốt nhất, bạn cần đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào thật chất lượng.

Bạn cần lựa chọn nguồn nhập phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng hoặc áp dụng mô hình kinh doanh nhà hàng “từ trang trại đến bàn ăn” để có được nguồn thực phẩm tươi ngon, chất lượng nhất đến thực khách. 

Bên cạnh đó, nếu quy mô nhà hàng lớn, bạn cần tuyển thêm người kiểm định chất lượng thực phẩm để đảm bảo tất cả các lô hàng khi nhập đều đồng nhất về chất lượng, hiện trạng, tránh trường hợp hư hỏng hoặc hết hạn dẫn đến thiếu sự an toàn thực phẩm.

Khi nguồn hàng được nhập về chất lượng, điều bạn cần làm tiếp theo là bảo quản đúng cách các loại thực phẩm để duy trì chất lượng cũng như kéo dài thời gian sử dụng của từng loại thực phẩm. 

2. Lên thực đơn nhà hàng

len thuc don nha hang

Nếu món ăn là linh hồn của nhà hàng thì Menu chính là bộ mặt của nhà hàng đó, vì vậy việc lên thực đơn bao gồm những món ăn nào cũng là cách để bạn “ghi điểm” trong lòng khách hàng.

2.1. Tạo menu đa dạng và độc đáo

Đừng chỉ liệt kê tất cả các món ăn lên menu vì điều này chỉ khiến nó trở nên khó nhìn, khiến khách hàng đọc đi đọc lại mà chẳng biết chọn gì. Thay vào đó hãy sử dụng hình ảnh bắt mắt, tô đậm những món best-seller (món ăn bán chạy) của bạn để khách dễ chú ý khi nhìn vào menu.

Bạn hoàn toàn có thể thay đổi thực đơn theo buổi, theo mùa… để tạo nên sự đa dạng và độc đáo cho nhà hàng bởi những món ít xuất hiện sẽ càng khiến cho người ta mong muốn được thưởng thức.

Một lưu ý nhỏ là cũng đừng đưa ra quá nhiều sự lựa chọn cùng một lúc, điều này sẽ làm cho khách “ngán” ngay cả khi món ăn chưa được mang ra. 

2.2. Tạo chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho món ăn

Việc tạo chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc ưu đãi là một trong những cách thu hút khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo những chương trình khuyến mãi như sau: 

- Tặng món ăn cho hóa đơn theo số tiền cố định

- Giảm giá trong khung giờ nhất định 

- Đi X tính tiền Y 

3. Quản lý nhân viên

quan ly nhan vien

Nhân viên nhà hàng cũng là một yếu tố để kết nối khách hàng với nhà hàng của bạn. Vì vậy khi quản lý nhà hàng, bạn cũng cần chú ý đến việc tìm kiếm nhân viên phù hợp với tiêu chí hoạt động của nhà hàng. 

3.1. Đặt ra quy định nhà hàng

Bạn có thể đặt ra quy định nhà hàng với một số ý như:

- Giờ giấc làm việc – lịch nghỉ: Thời gian làm việc sẽ được phân công tuỳ theo lượng khách và ca làm của nhân viên. Bên cạnh đó, việc nghỉ ốm, nghỉ phép, nghỉ lễ của nhân viên cần được thông báo rõ ràng, 

- Giữ vệ sinh chung, đảm bảo an toàn thực phẩm, hạn sử dụng của nguyên liệu

- Trật tự trong nhà hàng: Các vấn đề chấm công hàng ngày, tác phong của nhân viên, không sử dụng điện thoại trong giờ làm việc, bảo vệ tài sản chung của nhà hàng,...

3.2. Phân công cho từng bộ phận trong nhà hàng

Một cách quản lý nhà hàng hiệu quả cao là bạn phải đảm bảo công việc của các bộ phận là đồng đều, nhân viên trong từng bộ phận được phân công hợp lý, công bằng,…. Bên cạnh đó các bộ phận phải hỗ trợ cùng nhau làm việc, báo cáo công việc hằng ngày, hằng tuần, hàng tháng. 

Việc phân bổ công việc rõ ràng sẽ giúp bạn vận hành nhà hàng một cách suôn sẻ. Bạn cũng đừng quên đào tạo, nâng cao tay nghề chuyên môn của toàn thể nhân viên nhà hàng theo từng giai đoạn nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, hạn chế tình trạng thừa nhân viên khi vắng khách nhưng lại thiếu người phục vụ khi khách hàng đến đông.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng quên chọn cho mình một phần mềm quản lý nhà hàng phù hợp, sử dụng đơn giản, chi phí tiết kiệm như Bado F&B để hỗ trợ cho quy trình quản lý nhà hàng một cách khoa học, logic hơn nhé!

Bài viết trên Bado vừa chia sẻ đến bạn các cách quản lý nhà hàng, giúp bạn có những cái nhìn bao quát cho những việc cần làm cũng như sắp xếp nhân sự phù hợp, đảm bảo quy trình chặt chẽ, khoa học mang lại hiệu quả cao, đồng thời thu hút khách hàng và phát triển thương hiệu. Đừng quên liên hệ với Bado F&B để sở hữu công cụ hỗ trợ quản lý nhà hàng hiệu quả nhé!


Xem nhiều nhất

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Thay đổi kịch bản livestream, nhiều người thu về nguồn lợi nhuận khủng

    Thay đổi kịch bản livestream, nhiều người thu về nguồn lợi nhuận khủng

    2/6/2023

  • Gen Z - Thế hệ chọn khởi nghiệp để phát triển tương lai

    Gen Z - Thế hệ chọn khởi nghiệp để phát triển tương lai

    29/11/2023

  • Lời chúc Tết năm 2024 CHẤT LỪ không thể bỏ qua

    Lời chúc Tết năm 2024 CHẤT LỪ không thể bỏ qua

    31/1/2022

  • Cách Giao Tiếp Với Khách Hàng Khi Bán Quần Áo Chốt Đơn Ầm Ầm

    Cách Giao Tiếp Với Khách Hàng Khi Bán Quần Áo Chốt Đơn Ầm Ầm

    1/4/2024

  • Bí Quyết Kinh Doanh Spa Thành Công Cho Người Mới Bắt Đầu

    Bí Quyết Kinh Doanh Spa Thành Công Cho Người Mới Bắt Đầu

    10/4/2024

  • Kinh Nghiệm Kinh Doanh Vật Liệu Xây Dựng Vốn Ít Lời Nhiều

    Kinh Nghiệm Kinh Doanh Vật Liệu Xây Dựng Vốn Ít Lời Nhiều

    5/4/2024

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...