DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Gen Z - Thế hệ chọn khởi nghiệp để phát triển tương lai

Gen Z - Thế hệ chọn khởi nghiệp để phát triển tương lai

29/11/2023

Chia sẻ
Vốn sinh ra và lớn lên trong thời Internet phát triển, so với các thế hệ khác, gen Z được tiếp cận kiến thức tài chính từ sớm có ý thức đầu tư, xây dựng kế hoạch cho tương lai. Thay vì tìm kiếm cơ hội việc làm, nhiều bạn trẻ gen Z lựa chọn khởi nghiệp.

Suy nghĩ và lối sống của gen Z có gì khác biệt? Tại sao khởi nghiệp lại được gen Z lựa chọn để phát triển tương lai? Lợi thế nào cho gen Z khi khởi nghiệp sớm? Hãy cùng Bado giải đáp những thắc mắc này trong bài viết bên dưới nhé.

 

Gen Z - Thế hệ chọn khởi nghiệp để phát triển tương lai 

Table of Contents

1. Gen Z có phong cách làm việc như thế nào?

Các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z thường đề cao sự tự do và thích được làm việc trong môi trường năng động, tính sáng tạo cao. Họ thường có cá tính riêng, sẵn sàng nói lên chính kiến của bản thân mà không lo ngại đến việc người khác suy nghĩ mình như thế nào.

Khi làm việc với gen Z, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy 3 phong cách sau đây.

1.1. Độc lập - Tự chủ - Linh hoạt

Khi bắt đầu một công việc nào đó, thế hệ này có thể nhận thức rõ sự cạnh tranh hoặc độ khó của công việc mà họ sẽ đối mặt, vì vậy họ cũng ý thức được để hoàn thành công việc thì sự tự chủ, độc lập là vô cùng cần thiết.

 

Họ sẽ chủ động tìm kiếm thông tin, chủ động học hỏi và phát triển bản thân để nâng cao giá trị cá nhân của mình. Thế hệ này được đánh giá là sẽ làm việc nhóm khá tốt bởi họ không ngại nói lên ý kiến của mình, không ngại tranh cãi để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Gen Z cũng rất chủ động với đồng nghiệp hoặc người quản lý khi được giao việc để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đúng công việc được giao.

 

Tính linh hoạt của Gen Z được thể hiện nhiều nhất ở thời gian và địa điểm - không gian làm việc. Họ mong muốn được làm việc trong môi trường thoải mái, giờ giấc linh động, có thể làm remote (làm việc từ xa). Gen Z sẽ ưu tiên kết quả họ mang lại hơn quá trình làm như thế nào, đồng thời mong muốn được cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

1.2. Năng động, trẻ trung, đầy sáng tạo

Có thể nói, phong cách làm việc của Gen Z gắn liền với tính cách của họ: Năng động, trẻ trung, đầy sáng tạo. Phần lớn Gen Z có tính cách hướng ngoại, họ sẵn sàng giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp hoặc quản lý. Hơn nữa, thế hệ Gen Z có năng lượng tích cực rất lớn nên họ có thể nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

eee

Phong cách làm việc của Gen Z

 

Tính sáng tạo của Gen Z được thể hiện rõ nét hơn khi họ có những ý tưởng về content tạo viral trong những năm gần đây. Một số thương hiệu nổi tiếng cũng cân nhắc đến việc tuyển dụng Gen Z để làm content nhằm mục đích tiếp cận với giới trẻ, đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn.

1.3. Phong cách làm việc hiện đại, thường xuyên giao tiếp

Sinh ra và lớn lên trong thời đại các thiết bị công nghệ phát triển như “vũ bão” nên Gen Z sẽ có một số yêu cầu nhất định về thiết bị hỗ trợ trong quá trình làm việc như hiện đại, kết nối nhanh, có ứng dụng nhiều nền tảng công nghệ số. Họ tin rằng thiết bị làm việc hiện đại sẽ giúp họ làm việc tối đa năng suất, mang lại hiệu quả cao.

 

Chẳng hạn như, nếu Gen Z là chủ quản lý cửa hàng, họ sẽ không chỉ mở cửa hàng mà còn sẽ phát triển kinh doanh trên đa kênh như website bán hàng, các sàn thương mại điện tử,... Thay vì quản lý theo hình thức truyền thống, Gen Z sẽ tìm kiếm các ứng dụng hoặc phần mềm như nền tảng quản lý kinh doanh của Bado để giải quyết các nhu cầu kiểm soát hàng hóa, quản lý kho hàng, tích hợp với các đơn vị vận chuyển khi phát sinh đơn hàng mới, tổng kết - báo cáo doanh thu,... Sử dụng các công cụ này có thể giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian vận hành hơn, đồng thời quản lý chặt chẽ mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm mà họ đang kinh doanh.

2. Vì sao Gen Z lại chọn khởi nghiệp để phát triển tương lai?

Khởi nghiệp là lựa chọn của không ít người, trong đó có cả Gen Z - thế hệ dám nghĩ, dám làm chủ cuộc đời. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng vì sao họ lại chọn khởi nghiệp?

2.1. Mong muốn được trải nghiệm những điều mới

Với phương châm “có thất bại mới có thành công”, Gen Z sẵn sàng đầu tư chi phí, công sức và chất xám để khởi nghiệp, với tinh thần không ngại khó, mong muốn được “va vấp” để tự tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Phần lớn người trẻ sẽ không đặt nặng vấn đề lợi nhuận trong thời gian đầu mà sẽ tập trung phát triển thương hiệu. Thế hệ này cũng sẵn sàng tìm tòi, nghiên cứu các kênh hoặc các xu hướng kinh doanh mới để ứng dụng vào quá trình khởi nghiệp sao cho mang lại hiệu quả tốt nhất có thể.

 

Gen Z thích trải nghiệm những điều mới

 

Nhờ sự bản lĩnh này mà Gen Z có thể trải nghiệm nhiều hơn, vấp ngã nhiều hơn để đổi lấy sự thành công trong tương lai không xa. Đây là điều mà không phải người kinh doanh nào cũng có thể làm được - nhất là những ai ngại gặp thất bại và không có bản lĩnh tiếp tục đương đầu với khó khăn.

2.2. Không muốn bị gò bó tài chính

Khác với các thế hệ trước - thế hệ xem trọng công việc lâu dài với mức lương ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu của cuộc sống, thì Gen Z lại có hoài bão lớn hơn: muốn tự chủ tài chính từ sớm. Một số bạn trẻ thậm chí đã bắt đầu kiếm tiền khi còn là học sinh cấp 3 hoặc khi là sinh viên đại học, với mong muốn được chủ động hơn trong vấn đề thu chi và không quá phụ thuộc vào kinh tế của cha mẹ. Chính vì vậy, dù tuổi đời còn trẻ nhưng họ đã sớm tích lũy được nguồn tài chính ổn định, sẵn sàng chi cho các hoạt động yêu thích hoặc các kế hoạch khởi nghiệp trong tương lai.

 

Khởi nghiệp từ sớm không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt, nhưng với tinh thần không ngại khó và cố gắng thay đổi, việc kinh doanh của Gen Z nhờ vậy mà phát triển ngày càng nhanh hơn, mang lại nguồn thu cho thế hệ này.

2.3. Dễ tiếp cận với tệp khách hàng trẻ

Phần lớn các bạn thuộc thế hệ Gen Z sẽ lựa chọn khởi nghiệp ở các ngành hàng như: F&B, thời trang, đồ handmade,... Các sản phẩm này thường được tiếp cận nhanh chóng đến các tệp khách hàng cùng thế hệ với Gen Z, vì vậy cách mà thế hệ này tư vấn và phát triển sản phẩm cũng phù hợp với khách hàng hơn. Từ giá bán, chất lượng sản phẩm, cách tạo dựng thương hiệu,... đều sẽ được Gen Z cân nhắc kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết sao cho đáp ứng đúng insight khách hàng.

 

Thế hệ Z dễ dàng tiếp cận đến tệp khách hàng trẻ

 

Đây là một lợi thế tương đối lớn đối với người trẻ khi khởi nghiệp vì họ hiểu được tâm lý mua hàng của khách hàng là gì, số tiền cho một sản phẩm bao nhiêu là hợp lý, hình ảnh và chất lượng sản phẩm như thế nào sẽ bán được nhiều,...

2.4. Biết tận dụng các mạng xã hội

Mặc dù bán hàng online đã không còn quá xa lạ với nhiều người kinh doanh trực tuyến nhưng để tận dụng tối đa lợi ích của mạng xã hội thì không phải ai cũng biết. Nhưng với Gen Z, họ đã tiếp cận với mạng xã hội từ sớm nên việc nắm bắt các ưu - nhược điểm khi kinh doanh trên mạng xã hội là điều tương đối dễ dàng. Một số mạng xã hội như Facebook hiện nay cũng bắt đầu “khó tính” hơn trong việc bán hàng, nên nếu nhà bán không tuân thủ đúng các nguyên tắc của nền tảng thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình kinh doanh sản phẩm.

 

Hay như TikTok Shop - nền tảng mạng xã hội kết hợp với thương mại điện tử, việc livestream các sản phẩm không rõ nguồn gốc, hay những phát ngôn không phù hợp trên live sẽ bị cấm hoàn toàn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nhà bán. Nhưng với Gen Z, họ dễ dàng nhận ra điều đó và nhanh chóng thay đổi để phù hợp hơn khi sử dụng nền tảng để phát triển việc kinh doanh.

 

XEM THÊM

 

+ 8 yếu tố quan trọng tạo nên website bán hàng chuyên nghiệp

 + Nhà bán lẻ đổi mới phương thức quản lý trong thời đại số hóa

 

Từ phong thái tự tin đến năng lượng tích cực, Gen Z là minh chứng cho một thế hệ dám nghĩ - dám làm - dám đối mặt với thách thức để phát triển tương lai của mỗi cá nhân cũng như đóng góp lớn vào kinh tế của xã hội. Hy vọng rằng trong tương lai, thế hệ này sẽ còn làm được nhiều hơn thế! Nếu cảm thấy bài viết này của Bado hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ đến với nhiều người khác cùng biết đến nhé. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0286 657 7979 - 0911 617 878 để được tư vấn hỗ trợ miễn phí nhé.


Xem nhiều nhất

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Thay đổi kịch bản livestream, nhiều người thu về nguồn lợi nhuận khủng

    Thay đổi kịch bản livestream, nhiều người thu về nguồn lợi nhuận khủng

    2/6/2023

  • Bí Kíp Kinh Doanh Phụ Kiện Thời Trang Hiệu Quả, Giàu To

    Bí Kíp Kinh Doanh Phụ Kiện Thời Trang Hiệu Quả, Giàu To

    19/4/2024

  • Bí Quyết Bán Hải Sản Thành Công Vượt Ngoài Mong Đợi

    Bí Quyết Bán Hải Sản Thành Công Vượt Ngoài Mong Đợi

    17/4/2024

  • 7 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Nội Thất Hiệu Quả Trong Thời Đại Số

    7 Kinh Nghiệm Kinh Doanh Nội Thất Hiệu Quả Trong Thời Đại Số

    12/4/2024

  • Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Kính Mắt Thời Trang Vốn 1 Lời 10

    Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Kính Mắt Thời Trang Vốn 1 Lời 10

    19/4/2024

  • Bí Kíp Bán Hàng Tạp Hóa Ở Quê X2 Doanh Thu, Lợi Nhuận

    Bí Kíp Bán Hàng Tạp Hóa Ở Quê X2 Doanh Thu, Lợi Nhuận

    12/4/2024

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...