DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Những đợt sóng cạnh tranh ngầm trong thị trường sơn hiện nay

Những đợt sóng cạnh tranh ngầm trong thị trường sơn hiện nay

5/4/2022

Chia sẻ
Có thể bạn chưa biết: Thị trường sơn trong những năm gần đây đang có những đợt sóng ngầm, cạnh tranh quyết liệt, từ giá bán, chất lượng, chế độ hậu mãi dành cho khách hàng cho đến cuộc đấu tay ngang giữa các doanh nghiệp trong ngành. Một số mảng tối trong ngành này cũng dần lộ diện, khi mà sơn giả, sơn nhái xuất hiện ngày càng nhiều, mang đến không ít nỗi lo chất lượng cho người sử dụng. Nếu là người kinh doanh trong lĩnh vực sơn, bạn sẽ làm gì để đối đầu với những đợt sóng này?

 

Những đợt sóng cạnh tranh ngầm trong thị trường sơn hiện nay

 

Năm 2024 này, nhà bán hàng sẽ phải đối mặt với những đợt sóng cạnh tranh nào trên thị trường sơn nước? Hãy cùng Bado tìm hiểu thử qua bài viết sau đây.

Table of Contents

1. Mỗi hãng sơn có chiến thuật chiếm lĩnh thị trường riêng

Hiện ở Việt Nam có khoảng trên 400 doanh nghiệp ngành sơn, trong đó có trên 70 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, số lượng doanh nghiệp này không nhiều nhưng lại đang chiếm thị phần khá lớn, lên đến khoảng trên 60%. Để giữ chân được khách hàng của mình, các hãng sơn đều có những chiến thuật riêng. Được biết, mỗi nhà sản xuất đều theo đuổi những cách thức chiếm lĩnh thị trường khác nhau. Nếu những hãng sơn ngoại "mạnh gạo, bạo tiền" khi mạnh tay chi cho hoạt động truyền thông, quảng cáo, thì các hãng sơn nội có vẻ trầm lắng hơn trong cuộc đua này, chủ yếu qua kênh tiếp thị trực tiếp.

 

Chế độ hậu mãi của các hãng sơn cũng khác nhau nhiều. Trong số đó, những ông lớn như Dulux, Nippon, Boss, 4 Oranges có chế độ chăm sóc người dùng rất khác biệt. Chẳng hạn, với các sản phẩm của 4 Oranges, nếu thi công đúng quy trình của hãng thì được bảo hành trong 1 năm. Còn sơn Nippon lại phân hạng bảo hành theo các cấp độ khác nhau. Từ sơn cao cấp, trung cấp và bình dân có thời gian bảo hành lần lượt là 5 năm, 3 năm và 2 năm. Để được bảo hành, khi mua sơn, khách hàng cần yêu cầu đại lý làm thư bảo lãnh sản phẩm.

 

Trong khi đó, hãng Dulux lại không hề có chế độ bảo hành cho sản phẩm. Hãng này không có chính sách bảo hành cho sản phẩm sơn, vì nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như độ ẩm, công tác thi công,... Nhà máy của sơn Boss cũng không bảo hành cho sản phẩm. Còn với khách hàng, họ phải chấp nhận có tỷ lệ rủi ro nhất định, nếu xảy ra sự cố, đại lý sẽ làm việc với khách hàng để tìm hướng giải quyết.

 

Đây được coi là sự linh động của đại lý, cửa hàng nhằm giữ chân khách hàng và điều này cũng nằm ngoài kế hoạch của nhà sản xuất.

2. Liệu có còn cơ hội cho doanh nghiệp khác?

Thị trường sơn đang được hỗ trợ rất nhiều bởi thị trường bất động sản đang “nóng” trở lại với các công trình xây dựng mọc lên khắp nơi. Với ưu thế về giá, các doanh nghiệp nội cũng đang có nhiều cơ hội để tăng sản lượng và doanh số. Nhiều chủ đầu tư dự án lớn chia sẻ về việc lựa chọn các sản phẩm sơn cho công trình, họ không bỏ tiền ra chỉ để mua các thương hiệu nổi tiếng, mà lựa chọn nhãn hàng phù hợp với từng dự án.

 

Với ưu thế về giá, các doanh nghiệp nội cũng đang có nhiều cơ hội để tăng sản lượng và doanh số

 

Hiện nay, thị trường sơn được tạm chia thành 4 phân khúc. Thứ nhất là phân khúc cao cấp,  gồm những công ty đến từ Nhật, Mỹ hoặc Anh - những doanh nghiệp có nhà máy cùng hệ thống phân phối tốt, chiếm 35% thị trường. Thứ hai là các thương hiệu trung bình khá đến từ châu Á, chiếm 25% thị trường. Thứ 3 - nhóm trung bình thấp chiếm 15% thị trường với các thương hiệu trong nước và cuối cùng là các cơ sở sản xuất rải rác khắp cả nước, phục vụ cho các khách hàng thu nhập thấp, chiếm 25% thị trường. Với việc chọn sản phẩm sơn, tất cả các vấn đề như chất lượng, giá cả, phương thức thanh toán, chế độ hậu mãi… đều phải được cân đong rất kỹ càng trong dự toán về tính hiệu quả.

 

Nhiều chuyên gia về thị trường đánh giá con số doanh nghiệp nội tham gia vào thị trường tăng lên đang củng cố cho khối nội đón đầu tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới. Một thương hiệu lâu nay vốn nổi tiếng với các sản phẩm gạch ốp lát các loại, ngói màu… cũng đã bắt đầu sản xuất sơn trang trí nội ngoại thất, sơn lót, bột trét,... Thậm chí, một tập đoàn tư nhân A chuyên kinh doanh bất động sản, hoạt động xây lắp và sản xuất công nghiệp – cũng đã tham gia sản xuất sơn và định hướng cho mình một hướng đi riêng biệt trong thị trường đầy cạnh tranh này.

3. Tìm đâu một sợi dây thắt chặt khi quản lý bị buông lỏng?

Bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt ấy, việc quản lý chất lượng sơn là điều đáng bàn nhất khi có nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ làm giả, làm nhái sản phẩm tung ra thị trường. Ngoài ra, thời gian gần đây, giá hóa chất tăng cao dẫn đến việc không ít cơ sở thực hiện chiêu bài nhập hóa chất giá rẻ từ Trung Quốc về để sản xuất sơn. Hóa chất thay thế này giúp họ không phải tăng giá bán sản phẩm và giữ được khách, nhưng lại không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

 

Để tự bảo vệ thương hiệu và danh tiếng trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, không ít doanh nghiệp sơn đã chủ động tìm cho mình các cách phòng vệ riêng. Một số thương hiệu sơn bắt đầu sản xuất sản phẩm dưới hình thức nguyên thùng, kiểu dáng riêng biệt: thùng vuông, chất liệu vỏ thép. Họ tin rằng hình thức vỏ thùng bằng thép không gỉ sẽ làm hạn chế việc làm giả, làm nhái, bởi chi phí làm nhái vỏ thùng sẽ cần đến thiết bị công nghệ và chi phí bao bì lớn.

 

Ngoài ra, một số hãng khác chú trọng đến công tác đào tạo đại lý và chăm sóc khách hàng trực tiếp. Họ cho rằng sơn giả, sơn nhái chỉ có thể tuồn vào nếu có sự tiếp tay của đại lý và nhân viên. Các thông tin phân biệt thật, giả cũng được cập nhật thường xuyên trên website của công ty nhằm giúp khách hàng có những hiểu biết nhất định về sản phẩm.

 

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn Bado - giải pháp công nghệ mới cho người kinh doanh sơn

 

Để vận hành cửa hàng tốt và đối đầu với những khó khăn trong tình hình hiện tại, công ty chúng tôi đã tạo nên “sợi dây” giúp người kinh doanh sơn “thắt chặt” quản lý bị buông lỏng dẫn đến thất thoát không ít hàng hóa. Đó chính là một giải pháp công nghệ mới - phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn Bado. Phần mềm ứng dụng sắp ra mắt thị trường này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý các thông tin về công nợ, kho hàng, doanh thu, xử lý các hóa đơn nhập, xuất hàng nhanh chóng nhằm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và nhân lực trong công việc thống kê, báo cáo và tăng năng suất mua bán hàng hóa.

 

Các tính năng của công cụ này vô cùng linh hoạt, phù hợp cho rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, từ quy nhỏ tới quy mô lớn. Tính linh hoạt của hệ thống giải pháp còn thể hiện ở chỗ: phần mềm đáp ứng rất tốt nhu cầu của khách hàng khi họ có nhu cầu chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh hay thay đổi mô hình hoạt động.

Một số tính năng nổi bật của phần mềm:

- Quản lý triệt để mọi thông tin: Hệ thống thực hiện các thao tác tạo phiếu nhập xuất kho, phiếu thu chi, phiếu kiểm kê điều chỉnh… nhanh chóng và chính xác. Các quy trình về mua hàng, bán hàng chuyên nghiệp và đơn giản hóa về chức năng sử dụng nhằm hỗ trợ người dùng không biết về kế toán vẫn có thể sử dụng phần mềm dễ dàng và nhanh chóng.

 

- Quản lý hệ thống chuỗi: Kiểm kê hàng hóa dễ dàng ở từng cửa hàng cũng như ở kho tổng. Bạn có thể nắm được thông tin cửa hàng còn hay hết hàng để luân chuyển hàng hóa qua lại, thậm chí là cung cấp hàng từ kho tổng.

 

- Kiểm soát nhân viên: Như đã nói ở trên, nhân viên có thể chính là người “tuồn” sơn giả, sơn nhái vào cửa hàng của bạn nhằm trục lợi cá nhân. Vì vậy, thông qua phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn Bado, bạn có thể kiểm soát và giải quyết vấn đề này một cách triệt để bằng cách phân quyền cho từng người. Thông qua hoạt động bán hàng cũng như kiểm kê kho, bạn sẽ biết đâu là nhân viên tốt để có những chính sách khen thưởng phù hợp, ngược lại răn đe và có hình phạt thích đáng cho nhân viên xấu tính.

 

- Thu hút khách hàng thông qua chương trình khuyến mãi: Khi kinh doanh sơn, bạn cũng nên có những ưu đãi dành riêng cho khách hàng để thu hút họ tìm đến bạn nhiều hơn. Thông qua các chương trình này, bạn cũng có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề tồn kho đối với những sản phẩm sắp hết hạn, cần đẩy đi để nhập thêm hàng mới về.

 

- Kiểm soát công nợ: Không ít nhà thầu khi mua sơn sẽ cần tạo phiếu công nợ và thanh toán chúng theo nhiều hình thức sau khi kết thúc công trình. Phần mềm Bado sẽ thay bạn tạo phiếu công nợ cho khách hàng cũng như nhà cung cấp, với nhiều phiếu khác nhau với số tiền khác nhau. Những phiếu công nợ này cũng có thời hạn thanh toán nên bạn sẽ hạn chế được vấn đề bị nợ tiền quá lâu.

 

Bên cạnh những tính năng kể trên, phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng sơn Bado còn hỗ trợ bạn tạo website bán hàng, hỗ trợ in mã vạch, quản lý bán hàng, lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng, hỗ trợ livestream,... và rất nhiều những tính năng ưu việt khác sẽ được bật mí đến bạn trong tương lai.

 

Nhờ giao diện thân thiện, đơn giản, mọi con số cũng được hiển thị một cách chi tiết trên hệ thống của phần mềm nên bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để thao tác, làm quen. Hãy đón chờ sự có mặt đầy hứa hẹn này trong tương lai và trở thành một trong những người đầu tiên sử dụng công cụ hỗ trợ thông minh này nhé!

 

Trên thị trường sơn và chất phủ nói chung, các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước có thị phần đáng kể. Mức tăng trưởng của thị trường sơn sẽ được cộng hưởng theo đà phục hồi của thị trường bất động sản. Sơn chủ yếu được bán qua kênh phân phối và cho các công trình, nên việc xây dựng kênh phân phối tạo nên cơ hội cho các doanh nghiệp. Khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ, nguồn cung ngày càng lớn, cuộc đua về giá và hậu mãi sẽ được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh, đặc biệt là những gương mặt mới. Thị trường sơn thực sự là một bức tranh đa sắc với cơ hội và thách thức đan xen lẫn nhau cho cả doanh nghiệp trong lẫn ngoài nước. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có những chiến thuật riêng cho doanh nghiệp của mình để đối đầu với các đối thủ mạnh nhé!

XEM THÊM

+ Bất ngờ với những thông tin về sơn nước trong năm Giáp Thìn 2024

+ Đánh thức tiềm năng cho người kinh doanh sơn bằng công nghệ tiên tiến

 

 Hy vọng qua bài viết vừa rồi, Bado có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ bài viết đến với nhiều đọc giả khác cùng biết đến nhé.

 


Xem nhiều nhất

  • Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    10/1/2023

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    9/1/2023

  • Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    30/10/2021

  • Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    12/10/2021

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...