DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Nhu cầu mua hàng trên Tiktok Shop sẽ cao hơn so với các sàn thương mại điện tử khác?

Nhu cầu mua hàng trên Tiktok Shop sẽ cao hơn so với các sàn thương mại điện tử khác?

28/7/2022

Chia sẻ
Cách đây không lâu, nền tảng Tiktok vốn đã và đang gây bão với tốc độ phát triển đã cho ra mắt tính năng mới mang tên Tiktok Shop - một sàn thương mại điện tử theo xu hướng mới và hoàn toàn khác biệt, đi ngược lại với số đông các “ông lớn” trên thị trường.

Nhu cầu mua hàng trên Tiktok Shop sẽ cao hơn so với các sàn thương mại điện tử khác?

Sự có mặt của tính năng này liệu sẽ tạo nên những cú hích gì? Nhu cầu mua hàng của người dùng trên nền tảng này liệu có tăng “đột biến”?

1. Bước đệm từ nền tảng Tiktok

Mỗi nền tảng trực tuyến đều nhắm đến đối tượng người dùng khác nhau. Nếu như với Youtube thường ưu tiên những video dài, độ phân giải cao, hay Facebook là nơi để mọi người tương tác, trò chuyện thì với Tiktok, người dùng được cung cấp các nội dung ngắn để giải trí hoặc nắm bắt thông tin dưới dạng video.

Từ “cơn sốt” định dạng video ngắn này của Tiktok, các nền tảng mạng xã hội lớn như Youtube, Facebook, Instagram cũng bắt đầu tham gia vào cuộc chơi với các tiện ích video ngắn bổ sung như Reels và Shorts nhằm giữ chân người dùng lâu hơn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu người dùng chỉ ra rằng, thuật toán điều phối nội dung của Tiktok có phần trội hơn so với Youtube và Facebook nên trong “trận chiến” này, Tiktok vẫn là cái tên dẫn đầu.

Các thương hiệu lớn cũng dần lựa chọn Tiktok làm kênh truyền thông trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến gần với người dùng. Với những doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào đối tượng là gen Z, Tiktok lại càng là kênh tương tác hiệu quả và phù hợp hơn bởi nhóm người này thích những dạng nội dung ngắn, thông tin hài hước, giải trí.

Một điều thú vị là, đa phần các xu hướng trên mạng xã hội đều bắt nguồn từ Tiktok như một điệu nhảy, một đoạn nhỏ trong bài hát, thậm chí là một động tác đơn giản cũng có thể trở thành một “hiện tượng mạng” với độ viral mạnh mẽ.

2. Doanh số bán hàng tăng nhanh

Một con số ấn tượng liên quan đến việc kinh doanh trên Tiktok không thể không nhắc đến chính là hashtag #tiktokmademebuyit chạm mốc 10 tỷ lượt xem. Hashtag này giúp cho người dùng và thương hiệu có thể tương tác với nhau, góp phần thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp. Đây có thể là một phần kết quả của quá trình “nuôi” và quảng bá hashtag để mở đường cho lần ra mắt của tính năng TikTok Shop.

Doanh số bán hàng tăng nhanh nhờ Tiktok Shop

Tiktok cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ mở gian hàng cho các bạn KOC để các bạn quảng bá hoặc bán sản phẩm thông qua những hashtag phổ biến, thay vì cung cấp giải pháp bán hàng trực tiếp cho thương hiệu. Theo đó, KOC trên TikTok có thể dùng hashtag để nội dung của họ được đẩy lên xu hướng (mục trending) để quảng bá cho sản phẩm, gian hàng của mình. Dịch vụ này đồng thời giúp các thương hiệu phát triển, tăng doanh thu bằng cách hợp tác với bên thứ 3 như các bạn KOC/KOL.

3. Sự khác biệt giữa Tiktok Shop so với các nền tảng thương mại điện tử khác

Nhìn chung, quy trình mua hàng giữa các nền tảng này không có sự khác biệt. Điểm khác biệt lớn nhất là tác động của Tiktok Shop lên hành vi xem video và mua sản phẩm của người dùng. Trải nghiệm mua sắm trên Tiktok Shop qua khảo sát cũng được đánh giá là vui hơn, độ tin cậy cao hơn vì khách hàng được xem video trải nghiệm sản phẩm thật, nội dung review từ người dùng Tiktok cũng thú vị, hài hước hơn.

 

Đối với các sàn TMĐT, thông thường người dùng đã có ý định mua một sản phẩm cụ thể từ đầu. Nhưng với hình thức mua sắm kết hợp giải trí như TikTok Shop thì quyết định mua mang tính ngẫu nhiên hơn. Hầu hết người dùng trải nghiệm mua sắm trên Tiktok Shop lẫn các sàn thương mại điện tử đều cho rằng, TikTok có thể tạo nhu cầu nhiều hơn các trang TMĐT.

Tiktok Shop tác động lên hành vi xem video và mua sản phẩm của người dùng

Trên thực tế, giao diện trang chủ của các sàn TMĐT cũng quảng bá nhiều sản phẩm bản thân người dùng chưa hẳn có nhu cầu mua. Vậy vì sao TikTok lại có thể tạo nhu cầu mua nhiều hơn? Câu trả lời chính là, người dùng thấy video review trên TikTok dẫn đến việc mua hàng. Đó là điểm sáng của Tiktok khi chúng sở hữu thuật toán đẩy nội dung phù hợp với sở thích, liên quan trực tiếp đến từng người dùng.

Nếu người tiêu dùng vào một trang TMĐT với danh sách mua sắm có sẵn trong đầu, hành vi mua hàng của họ sẽ chủ động hơn. Nhưng với TikTok Shop, hành vi của họ sẽ ở thế bị động: “Tôi chưa biết bản thân muốn mua gì. Nhưng sau khi lạc trong trăm ngàn video review, tôi sẽ có một danh sách dài trong giỏ hàng lúc nào không hay”.

Tiềm năng phát triển của Tiktok Shop

Trong tương lai không xa, ngoài việc tiếp tục mở các tài khoản chính thức của thương hiệu, hợp tác cùng content creator, TikTok có thể sẽ liên kết với các sàn thương mại điện tử để trở thành một kênh hỗ trợ bán hàng cho các trang TMĐT.

Giới chuyên môn cũng dự đoán rằng, ngành TMĐT và tiếp thị liên kết sẽ tiếp tục cạnh tranh hơn nữa trong thời gian sắp tới, khi một nền tảng sở hữu tiềm lực lớn bắt tay với những đối tác lớn khác. Lúc này, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất và khó thoát khỏi “vòng xoáy” mua sắm online.


Xem nhiều nhất

  • Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    10/1/2023

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    9/1/2023

  • Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    30/10/2021

  • Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    12/10/2021

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...