DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Livestream trong ngành bán lẻ - Sự kết hợp đáng mong đợi

Livestream trong ngành bán lẻ - Sự kết hợp đáng mong đợi

10/3/2023

Chia sẻ
Cách đây gần 7 năm, tính năng livestream lần đầu tiên xuất hiện trên Facebook của người dùng tại Việt Nam. Với những người đang kinh doanh online thì đây thực sự là cánh cửa mới, giúp họ bứt phá doanh số nhờ ứng dụng livestream vào việc tương tác trực tiếp 1:1 với khách hàng.

Ở thời điểm hiện tại, sự kết hợp của livestream và ngành bán lẻ vẫn đang tiếp diễn với những sự đổi mới không ngừng, thậm chí phát triển hơn nhằm mục đích hỗ trợ người kinh doanh một cách tốt nhất. Hãy cùng Bado tìm hiểu về điều này trong bài viết hôm nay nhé!

 

Livestream trong ngành bán lẻ - Sự kết hợp đáng mong đợi

 

 

Table of Contents

1. Livestream trong thời buổi “sơ khai”

Khi livestream bắt đầu trở nên phổ biến tại Việt Nam, người dùng thường livestream để trò chuyện, tương tác với bạn bè, gia đình trên nền tảng mạng xã hội của họ. Những người nổi tiếng thì phát trực tiếp để chia sẻ những công việc, hoặc dự án sắp tới của họ cho người hâm mộ. Livestream lúc này chỉ đóng vai trò kết nối giữa bạn bè, người nổi tiếng - người hâm mộ hoặc gia đình với nhau. Tính năng phát trực tiếp mang mọi người đến gần nhau hơn. Dù đi đâu hay làm gì, bạn cũng có thể chia sẻ "nóng" khoảnh khắc đó với bạn bè và những người mình đã kết nối.

 

Theo thời gian, bán hàng online bắt đầu nở rộ, các chủ shop cũng nhìn ra được tiềm năng mà họ có thể phát triển từ việc sử dụng livestream làm “cầu nối” giữa mình và khách hàng. Họ bắt đầu phát trực tiếp để giới thiệu những sản phẩm mà mình kinh doanh để tiếp cận gần hơn với người mua. Tuy nhiên, vì hình thức này còn khá mới, các chủ shop cũng chưa quen với việc phải tương tác trước màn hình nên lượng khách hàng mua rất ít.

2. Thị trường livestream hiện tại

Ở thời điểm hiện tại, hầu như bất cứ ai kinh doanh online cũng đều lựa chọn kết hợp giữa livestream và bán hàng. Kỹ năng livestream của họ cũng trở nên “pro” hơn khi họ đã có sẵn kịch bản cũng như thông tin về sản phẩm trong đầu: Giá bán, số lượng, màu sắc, kích thước,... Song song đó, họ cũng trang bị cho mình những kiến thức nhất định về việc giao hàng như thế nào, thời gian - chi phí là bao lâu để tư vấn trực tiếp với khách hàng trên sóng trực tiếp.

 

Bán hàng kết hợp livestream là lựa chọn của hầu hết người kinh doanh online

 

Với dân số trẻ, yêu thích công nghệ và tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội cao, hiện nay livestream xuất hiện ở khắp mọi nền tảng, từ các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok,...) đến các sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki,...) và cho thấy rất nhiều tiện ích. Người mua hàng cũng có nhu cầu xem sản phẩm trực tiếp hơn là mua hàng thông qua hình ảnh sản phẩm nên tiềm năng phát triển của tính năng này là vô cùng lớn.

3. Kết hợp livestream trong bán lẻ mang lại nhiều lợi ích

Theo một vài khảo sát cho thấy, một buổi livestream thành công (nhiều lượt xem, khách hàng vào comment chốt đơn liên tục, shop tương tác tốt với khách hàng,...) có thể giúp nhà bán mang về từ 100-1000 đơn hàng và thậm chí còn hơn thế. Việc lựa chọn phát sóng trực tiếp cung cấp một nền tảng vô cùng tốt cho các shop cũng như khách hàng nhờ những lợi ích sau:

- Dễ dàng tương tác trực tiếp: Người xem có thể đặt câu hỏi hoặc thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ mà mình quan tâm, khi đó shop sẽ giải đáp trực tiếp cho họ ngay trên live. Điều này sẽ giúp tỷ lệ mua hàng của khách cao hơn so với để họ tự xem sản phẩm thông qua bài viết, hình ảnh.

- Tạo niềm tin cho khách hàng: Livestream cũng là một công cụ tuyệt vời để bạn tạo dựng thương hiệu cũng như lòng tin nơi khách hàng bởi họ được tận mắt nhìn thấy sản phẩm cũng như nhìn ra được tính cách của người livestream thông qua cách shop tương tác với họ. Qua đó, khách hàng sẽ dễ đặt niềm tin nơi bạn hơn. 

- Phù hợp với đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm: Tính năng này cũng không “kén chọn” ngành, dù bạn làm trong lĩnh vực nào cũng có thể tận dụng phát trực tiếp để truyền tải thông tin đến nhiều người. Tuy vậy, nổi bật nhất vẫn là các ngành hàng như mỹ phẩm, thời trang, hàng gia dụng, nội thất,...

- Kết hợp với chương trình khuyến mãi: ưu điểm nổi bật của livestream so với các hình thức tiếp thị khác là nó có thể kết hợp tốt với các minigame, chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng livestream để giới thiệu thông tin về các sự kiện đó, công bố kết quả, hoặc thậm chí giao lưu với khán giả để tăng tương tác và thu hút người chơi.

- Dễ tác động đến hành vi mua hàng: có thể nói, livestream giới thiệu hoặc review về sản phẩm sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về chức năng, ưu điểm của sản phẩm. Đi kèm đó có thể là một nội dung đủ tốt và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giúp dễ dàng tác động đến việc ra quyết định mua hàng của người xem.

 

Kết hợp livestream trong bán lẻ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng & người kinh doanh

4. Sợi dây kết nối

Cũng vì độ phổ biến của livestream mà bên cạnh những lợi ích thiết thực của nó mang lại, còn có một số hạn chế nhất định. Trong đó phải kể đến như:

- Bị cấm live vĩnh viễn vì có lời nói hoặc hành động mang tính xúc phạm, công kích,...

- Không chuẩn bị kỹ nội dung phát live dẫn đến tương tác không tốt với người dùng

- Khách hàng để lại thông tin cá nhân trực tiếp trong phần bình luận khiến đối thủ lợi dụng cơ hội này để đánh cắp thông tin…

- Quá nhiều bình luận trong thời gian trực tiếp, khi kết thúc live khó có thể tìm lại được thông tin khách hàng dẫn đến chốt thiếu đơn.

 

Không dừng lại ở việc chỉ phát livestream bán hàng trên Facebook, hiện nay nhiều công cụ hữu ích đã ra đời nhằm phát huy thế mạnh của livestream và giảm thiểu những khó khăn mà nhà bán gặp phải. Điển hình là sự ra đời của phần mềm hỗ trợ bán hàng Bado - công cụ thông minh giúp người kinh doanh online mang về lượng khách hàng “khủng”. Sử dụng phần mềm mang đến cho bạn rất nhiều điều mới lạ về livestream mà trước nay chưa từng có.

- Livestream từ video có sẵn: Đây cũng là tính năng nổi bật nhất của phần mềm. Nếu bạn muốn livestream, bạn có thể quay trước một đoạn video và chỉnh sửa tùy thích theo ý mình. Sau đó, thông qua hệ thống của công ty phần mềm hỗ trợ bán hàng Bado, bạn có thể đăng đoạn video đó lên Facebook dưới dạng đang phát livestream.

- Tổng hợp bình luận khách hàng: Toàn bộ những bình luận của khách hàng trên livestream đều được tổng hợp trên hệ thống của phần mềm để bạn dễ dàng lên đơn cho khách mà không lo ngại đến vấn đề sót đơn.

- Hiển thị thẻ nhận diện khách hàng: Bạn cũng có thể phân biệt khách hàng dựa trên tài khoản bình luận của mỗi khách hàng đó như: Khách mới, khách quen, khách VIP, khách boom hàng,... để phục vụ họ tốt hơn, đồng thời giảm thiểu rủi ro đối với những khách đã từng boom hàng.

- Gửi tin nhắn tự động cho khách để xác nhận mua hàng.

- In bill chứa thông tin khách hàng: Sau khi chốt đơn xong, bạn có thể xác nhận lại với khách hàng về thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, địa chỉ,... để đảm bảo gửi đúng hàng, đúng người.

- Đăng bài tự động: Để tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo tần suất đăng bài trên fanpage đều đặn, tính năng đăng bài tự động sẽ hỗ trợ bạn việc này.

 

Phần mềm của Bado còn có rất nhiều tính năng ưu việt khác hỗ trợ người kinh doanh online đang chờ bạn khám phá trong thời gian sắp tới. Với thời lượng live không giới hạn, bạn tha hồ tiếp cận với khách hàng 24/24, tăng tỷ lệ chốt đơn - mua hàng hơn. Phần mềm chính là sợi dây kết nối giữa livestream với các nhà bán trong thời buổi cạnh tranh gắt gao như hiện tại.

 

XEM THÊM

 

+ Gen Z - Thế hệ chọn khởi nghiệp để phát triển tương lai

+ Nhà bán lẻ đổi mới phương thức quản lý trong thời đại số hóa

 

Sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn nhận ra rằng, tuy bán hàng online rất dễ nhưng nếu bạn không có định hướng tốt hoặc không tìm được công cụ hỗ trợ tốt thì bạn vẫn chỉ dừng lại ở mức doanh thu trung bình mà thôi. Hãy bứt phá bản thân và chọn cho mình những người bạn đồng hành tốt như phần mềm hỗ trợ bán hàng Bado nhé! Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.


Xem nhiều nhất

  • Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    10/1/2023

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    9/1/2023

  • Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    30/10/2021

  • Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    12/10/2021

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...