DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Liên tục thất thoát hàng hóa, giải pháp dành cho người kinh doanh bán lẻ là gì?

Liên tục thất thoát hàng hóa, giải pháp dành cho người kinh doanh bán lẻ là gì?

21/3/2023

Chia sẻ
Thất thoát hàng hóa - cụm từ chỉ tình trạng thường xảy ra khi người kinh doanh không kiểm soát được những sản phẩm mà họ kinh doanh một cách chặt chẽ, dẫn đến thâm hụt số lượng hàng hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát hàng hóa và đâu là giải pháp chống thất thoát dành cho người kinh doanh bán lẻ? Hãy cùng Bado giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

 

Liên tục thất thoát hàng hóa, giải pháp dành cho người kinh doanh bán lẻ là gì?

Table of Contents

1. Những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt hàng hóa khi kinh doanh

1.1 Thất thoát do nhân viên

Một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng mất hàng là do nhân viên. Một số hình thức phổ biến của hành vi này là không ghi hóa đơn bán hàng, không triển khai chương trình khuyến mãi đến với khách hàng, lợi dụng hoàn tiền, đánh dấu hàng hóa bị hư hỏng, báo cáo sai về số lượng hàng nhập - hàng tồn kho, lấy hàng hóa cho người thân hoặc tự động giảm giá cho bạn bè trong quá trình thanh toán.

 

Những hành vi này nếu xảy ra trong nội bộ thường rất khó phát hiện nếu nhân viên có quyền truy cập vào hệ thống và biết quy trình bán hàng, quy trình kiểm kho. Vì vậy, những nhân viên không đáng tin cậy sẽ dễ dàng đánh cắp hàng hóa mà không bị phát hiện.

1.2 Thất thoát do khách mua hàng

Mất cắp do người mua tại quầy bán lẻ là nguyên nhân hàng đầu gây ra thất thoát hàng hóa. Họ thường tìm đến góc khuất trong cửa hàng hoặc vị trí không có camera an ninh để lấy cắp, thậm chí đổi tem mác giữa các sản phẩm để khi thanh toán có thể mua với giá rẻ hơn. Tuy hành vi này không gây tổn thất lớn về số lượng nhưng lại ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

1.3 Thất thoát do sai sót trong quản lý

Người kinh doanh bán lẻ cần quản lý chặt chẽ hơn để tránh thất thoát

 

Nhập thông tin hàng hóa và điều chỉnh số lượng hàng tồn kho khi cửa hàng quá đông khách và bận rộn có thể khiến nhân viên dễ bị phân tâm, dẫn đến sai thông tin như giá bán, số lượng,... Các mặt hàng bị nhầm lẫn sẽ khiến quá trình bán hàng gặp trục trặc, mất thời gian để kiểm tra và khắc phục vấn đề.

 

Vì vậy người kinh doanh bán lẻ cần phải có khâu quản lý sát sao, chặt chẽ để tránh gặp phải những tình huống khiến việc kinh doanh trì trệ, thất thoát hàng hóa không đáng có.

2. Giải pháp bán hàng chuyên nghiệp - Công cụ chống thất thoát cho nhà bán lẻ

Để hạn chế những vấn đề liên quan đến thiếu hụt hàng hóa, hàng tồn kho,... thì việc đầu tiên cần làm chính là tìm ra một công cụ như phần mềm bán hàng Bado để tối ưu hóa quy trình quản lý và bán hàng. Phần mềm giúp người kinh doanh quản lý cửa hàng một cách chuyên nghiệp hơn, từ các khâu nhỏ đến khâu lớn như:

Quản lý sản phẩm

Toàn bộ sản phẩm trong cửa hàng đều được cập nhật đầy đủ thông tin trên hệ thống như: Tên sản phẩm; Giá bán (Giá bán sỉ, giá bán lẻ, giá VIP); Nhãn hiệu; Dung tích; Kích thước; Màu sắc,... để người quản lý hoặc nhân viên dễ dàng theo dõi và bán hàng nhanh chóng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể biết được sản phẩm đó đang có số lượng tồn kho là bao nhiêu, số lượng có sẵn - đặt hàng trước là bao nhiêu và có kế hoạch nhập hàng kịp thời.

 

Giải pháp bán hàng chuyên nghiệp giúp bạn tối ưu hóa quy trình quản lý và bán hàng

Quản lý kho hàng

Dù bạn có một hay nhiều kho thì vẫn dễ dàng quản lý nhờ sự hỗ trợ của giải pháp bán hàng chuyên nghiệp Bado. Với tính năng kho phụ, bạn có thể chuyển những sản phẩm có lý do như quá hạn sử dụng, hư hỏng phần cứng - phần mềm, hàng khách trả lại, hàng lỗi,... vào kho phụ như nơi chứa những sản phẩm chưa thể kinh doanh. Bằng cách này, nhân viên khi bán hàng sẽ không bị nhầm lẫn sản phẩm mới - cũ hoặc sản phẩm lỗi. Đồng thời trong quá trình kiểm kho hàng nếu nhận thấy sự chênh lệch giữa kiểm thực và kiểm trên hệ thống, bạn hoàn toàn dễ dàng điều chỉnh và tìm ra nguyên nhân để khắc phục.

Quản lý nhân viên

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn kiểm soát nhân viên không chặt chẽ sẽ dễ gây ra tình trạng thiếu, mất hàng hóa và làm ảnh hưởng đến doanh thu cửa hàng. Lúc này, phần mềm của công ty Bado sẽ giúp bạn nắm được mọi hoạt động bán hàng của nhân viên theo đúng thời gian thực, như hôm nay nhân viên nào trực, bán được bao nhiêu đơn hàng,... Từ những thông tin được cập nhật trên hệ thống, bạn sẽ biết được nhân viên đó như thế nào để có kế hoạch khen thưởng, trách phạt phù hợp.

Quản lý công nợ

Công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp,... là những phần mục mà bạn phải thực sự quan tâm bởi nó ảnh hưởng đến hình ảnh cửa hàng cũng như uy tín từ khách hàng. Đối với những ngành như vật liệu xây dựng hay vật tư nông nghiệp thì khách hàng thường sẽ thanh toán theo công trình, theo mùa vụ,... vì vậy việc ghi nhớ những thông tin của họ là điều không tưởng nếu như bạn không sử dụng phần mềm của Bado.

Quản lý khách hàng

Thông tin của những khách hàng khi mua tại cửa hàng sẽ được lưu trữ trên hệ thống dưới dạng nhóm: Khách vãng lai, khách quen, khách VIP, khách sỉ,... để khi cửa hàng có khuyến mãi, bạn có thể gửi tin nhắn hoặc gọi điện thông báo họ quay lại mua hàng. Đây cũng là cách để cửa hàng trở nên chuyên nghiệp hơn, uy tín hơn trong mắt khách hàng cũ cũng như khách hàng mới đấy!

 

Sử dụng nền tảng hỗ trợ bán hàng của doanh nghiệp Bado chính là lựa chọn của nhiều người kinh doanh hiện nay bởi nó không chỉ mang đến những tính năng ưu việt phục vụ cho công tác quản lý - bán hàng mà còn hỗ trợ nhà bán lẻ kinh doanh trên các nền tảng khác như bán hàng online (livestream từ video có sẵn) hoặc tạo website bán hàng chuyên nghiệp. Phần mềm cũng được thiết kế giao diện đơn giản, mọi thông tin được hiển thị chi tiết, rõ ràng nên người dùng không mất quá nhiều thời gian để thao tác và làm quen trong thời gian đầu sử dụng.

 

XEM THÊM: Các yếu tố then chốt cần có khi kinh doanh chuỗi cửa hàng

 

Hãy đăng ký sử dụng ngay hôm nay để nhận 1 NĂM SỬ DỤNG MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng của phần mềm Bado nhé! Mọi thông tin chi tiết liên quan đến việc sử dụng phần mềm vui lòng liên hệ tư vấn qua số hotline 0962 026 052 hoặc 0911 617 878 để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ! Chúc bạn thành công với những gì mà Bado đã chia sẻ trong bài viết hôm nay nhé!


Xem nhiều nhất

  • Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    10/1/2023

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    9/1/2023

  • Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    30/10/2021

  • Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    12/10/2021

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...