DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Làm thế nào để tái kết nối với khách hàng trong mùa Tết - bình thường mới

Làm thế nào để tái kết nối với khách hàng trong mùa Tết - bình thường mới

31/12/2021

Chia sẻ
Tình hình dịch bệnh đã góp phần tạo nên cơ hội đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp ở Việt Nam, "bình thường hóa" việc bán hàng qua các kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, người dùng không chỉ đơn thuần mua sắm qua hình thức này mà có xu hướng tìm kiếm thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Họ không chỉ muốn mua hàng mà còn vì mong muốn được học hỏi, được truyền cảm hứng, và trên tất cả là được giải trí, đặc biệt là với tâm lý bức bối sau thời gian dài giãn cách không được mua sắm.

Kể từ khi lệnh giãn cách được nới lỏng, chúng ta đã xác định tinh thần sống chung với dịch. Tuy vậy, nhiều người vẫn còn khá thận trọng về việc đi ra ngoài và gặp gỡ mọi người. Sự phức tạp trong tâm lý này dự kiến sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong cách mua sắm đón Tết 2024 của người Việt. Hãy cùng Bado tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết sau đây nhé.

Làm thế nào để tái kết nối với khách hàng trong mùa Tết “bình thường mới”?

Table of Contents

1. Xu hướng chọn quà Tết trong thời dịch

Chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường quà Tết 2024 có thể sẽ thay đổi nhằm phù hợp với nhu cầu chung, khi mọi người quan tâm hơn đến sức khỏe và tiêu dùng xanh.

1.1 Tập trung vào các món quà chăm sóc sức khỏe

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh tăng cao, làm thay đổi hành vi tiêu dùng nói chung và thói quen mua sắm quà Tết nói riêng. Thống kê cũng cho thấy rằng, quà biếu Tết 2024 cũng chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong quan điểm tiêu dùng của thị trường Việt Nam: Ưu tiên những món quà Tết thiết thực, có giá trị sử dụng cao, thiên hướng chăm sóc sức khỏe.

Các món quà được ưu tiên lựa chọn nhất cho Tết 2024 cũng là những mặt hàng mà các nhà bán lẻ cần chuẩn bị sẵn sàng bao gồm: Bánh quy, mứt kẹo, giỏ quà, quần áo, giày, trang sức… Thấu hiểu nhu cầu này, nhiều thương hiệu lớn về thực phẩm, bánh kẹo đã cho ra mắt những bộ quà Tết hướng đến yếu tố “khỏe”, với các thông điệp như lời cảm ơn cũng như lời chúc sức khỏe ý nghĩa đầu năm gửi đến người được tặng.

1.2 Tiêu dùng xanh lên ngôi

Tiêu dùng xanh được hiểu là việc mua, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường mà không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của hệ sinh thái tự nhiên. Các sản phẩm xanh và hướng đến bảo vệ sức khoẻ, tái tạo năng lượng cũng ngày càng được đánh giá cao.

Hướng đến việc xây dựng chuỗi giá trị xanh trong sản xuất và tiêu dùng, những tháng cuối năm, một số thương hiệu cho ra mắt mẫu túi giấy kraft áp dụng cho các sản phẩm Tết. Các túi đựng này được làm hoàn toàn bằng giấy, không có lớp phủ nhựa hoặc các phụ kiện như quai vải, dây nylon…

Nhờ đặc tính thuần giấy 100%, khi thải ra môi trường, khả năng phân hủy của túi sẽ nhanh hơn rác thải nhựa nhiều lần. Với lợi thế dẻo dai, chịu lực tốt, những chiếc túi kraft còn có thể tái sử dụng nhiều lần cho những mục đích khác nhau. Điều này giúp người dùng tiết kiệm một khoản chi phí nhất định, góp phần hạn chế rác thải, nhất là trong bối cảnh môi trường đang đứng trước nguy cơ suy thoái.

Xu hướng chọn quà Tết năm 2022

1.3 Mua sắm và thanh toán online tăng cao

Quá trình chuyển dịch từ cửa hàng sang các nền tảng thương mại điện tử đang diễn ra nhanh chỉ trong vòng vài tháng vừa qua, tạo lợi thế cho các dịch vụ giao hàng tận nhà. Cứ 10 đơn hàng thì gần 6 đơn được giao đến nhà, tăng gấp 20 lần so với thời điểm trước đại dịch. Đó thực sự là một con số đáng chú ý.

2. Tìm ra điểm chạm giữa thương hiệu và người tiêu dùng

Mong muốn được tái kết nối với người tiêu dùng sau 1 thời gian dài đã quen ở trong nhà, doanh nghiệp cần tìm được “điểm chạm” để thu hút, tiếp cận gần hơn đến khách hàng của mình. Đó là những “điểm chạm” nào?

2.1 Cửa hàng bán lẻ

Đặc điểm của hệ thống phân phối là phải trải qua nhiều tầng bậc, đầu mối trung gian để đưa sản phẩm đến tay khách hàng nên việc doanh nghiệp sản xuất – nhà phân phối xây dựng mối quan hệ tốt với các đại lý, điểm bán lẻ là điều dễ hiểu. Đây là chiến lược tương tác với điểm bán 1 cách chủ động nhằm nâng cao mức độ thân thiết của điểm bán, dần dần nâng cấp trở thành khách hàng trung thành.

Thay vì thông qua đội ngũ kinh doanh, các doanh nghiệp phân phối hiện nay thường có xu hướng sử dụng nền tảng công nghệ kết nối trực tuyến với đại lý hoặc điểm bán, giảm bớt các nhịp trung gian phân phối để tiến đến tinh gọn quy trình bán hàng.

2.2 Bán hàng đa kênh

Không ít doanh nghiệp đã lựa chọn con đường triển khai mô hình kinh doanh kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp – O2O. Với mô hình kinh doanh này, doanh nghiệp sẽ kết hợp cả hai hình thức trên một cách tối ưu nhất. Kênh online làm nhiệm vụ tạo ra nhận thức rõ ràng trong tâm trí khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, từ đó cho phép khách hàng tiềm năng tìm kiếm đầy đủ thông tin cần thiết nhằm dẫn dắt họ đến tận cửa hàng để thực hiện hành vi mua.

Trong khi đó, kênh offline sẽ là nơi cung cấp mọi trải nghiệm đầy đủ nhất, thỏa mãn nhất cho khách hàng. Sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hình thức bán hàng trực tuyến và bán hàng trực tiếp chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cũng có xu hướng lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để linh hoạt quản lý đồng bộ sản phẩm, đồng bộ dữ liệu đơn đặt hàng, tự động cập nhật trạng thái đơn hàng, quản lý kho hàng, đồng bộ dữ liệu tồn kho trên các sàn thương mại điện tử,...

Tìm ra điểm chạm giữa thương hiệu và người tiêu dùng để kinh doanh hiệu quả

2.3 Tung ra chiêu thức khuyến mãi, freeship

Việc đưa ra các chương trình khuyến mãi kèm theo các thông điệp ý nghĩa như: lan tỏa tinh thần lạc quan, động viên, cảm thông, chia sẻ để cùng vượt qua đại dịch,... sẽ là “điểm chạm cảm xúc” đến người tiêu dùng. Giữa tình hình biến động như hiện nay, các thương hiệu có thể khai thác từ khóa “lạc quan” để xây dựng niềm tin và gắn kết với khách hàng trong dịp Tết. Một số chiến lược khuyến mãi thường được doanh nghiệp sử dụng như:

- Giảm giá trực tiếp trên 1 sản phẩm

- Giảm giá khi mua theo combo

- Tặng kèm quà khuyến mãi tùy thời điểm

- Tăng dịch vụ hậu mãi: kéo dài thời gian bảo hành, miễn phí kiểm tra, sửa chữa thiết bị, cho phép đổi trả 1-1,...

Vì tính chất phức tạp nên nếu không quản lý tốt, các doanh nghiệp dễ gặp tình trạng trùng chương trình khuyến mãi hoặc truyền đạt sai thông điệp đến với khách hàng. Điều này mang lại hiệu quả kém trong việc tái kết nối với khách hàng, thua thiệt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Để tránh gặp phải tình trạng này, các doanh nghiệp cũng nên áp dụng công nghệ vào việc quản lý như phần mềm quản lý bán hàng để có thể tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí mà vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả cao khi kinh doanh trong mùa Tết “bình thường mới”.

XEM THÊM

+ Nét đẹp phong tục rước ông bà mỗi dịp Tết Nguyên đán

+ Lời chúc Tết năm 2024 CHẤT LỪ không thể bỏ qua

Nhìn chung thì bất cứ thời điểm nào trong kinh doanh, chúng ta cũng sẽ dễ gặp phải những khó khăn nhất định. Điều quan trọng là biết cách ứng phó kịp thời cũng như nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của thị trường để đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hy vọng bài viết trên của Bado sẽ mang đến cho bạn những cái nhìn mới hơn để có lối đi phù hợp cho dịp Tết 2024 này nhé!


Xem nhiều nhất

  • Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    10/1/2023

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    9/1/2023

  • Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    30/10/2021

  • Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    12/10/2021

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...