DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các yếu tố then chốt cần có khi kinh doanh chuỗi cửa hàng

Các yếu tố then chốt cần có khi kinh doanh chuỗi cửa hàng

1/3/2023

Chia sẻ
Bài viết hôm nay Bado sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cực kỳ thú vị trong việc quản lý chuỗi cửa hàng trong thời đại số mà chắc chắn rằng ai ai cũng phải biết nếu muốn công việc quản lý cửa hàng hay kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. Tham khảo ngay đây bạn nhé.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ là mô hình giúp người kinh doanh tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, từ đó tăng tổng doanh thu lên con số không ngờ đến. Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp dần chuyển hướng mở rộng hệ thống cửa hàng và kết quả là nhận về sự tăng trưởng theo cấp số nhân.

 

Dẫu vậy cũng có không ít nhà đầu tư "đổ" hàng chục, hàng trăm tỷ đồng vào việc mở các chuỗi cửa hàng nhưng kết quả kinh doanh không được như ý, thậm chí phải thoái lui, rút khỏi lĩnh vực "màu mỡ" này. Vậy phải làm sao để cân bằng giữa việc mở rộng chuỗi, đảm bảo nguồn thu và giảm thiểu rủi ro hoạt động? Xem ngay bài viết sau đây của công ty phầm mềm Bado để cùng biết thêm chi tiết nhé.

 

Các yếu tố then chốt cần có khi kinh doanh chuỗi cửa hàng

Table of Contents

1. Các yếu tố nòng cốt để xây dựng nên mô hình chuỗi cửa hàng

Như đã hứa, Bado sẽ bật mí ngay cho bạn một số yếu tố được xem là tối quan trọng cho nhà bán hàng nào muốn mở rộng hoặc kinh doanh chuỗi cửa hàng nhằm gia tăng nguồn doanh thu. Cụ thể là.

1.1 Chất lượng sản phẩm

Đương nhiên rồi, sản phẩm là thứ cốt lõi nhất quyết định sự thành công hay thất bại của mọi lĩnh vực kinh doanh. Do thế, để bắt đầu kinh doanh mô hình chuỗi, hãy dành thời gian để nghiên cứu sản phẩm mình thật kỹ, phát triển điểm mạnh của sản phẩm của mình, tạo ra sự độc nhất và mang đến đúng giá trị cho khách hàng. Từ đó, sản phẩm của bạn sẽ "sống" tốt trên thương trường đầy thách thức.

1.2 Chuẩn hóa quy trình vận hành

Tính nhất quán khi xây dựng chuỗi cửa hàng sẽ giúp nhận diện thương hiệu doanh nghiệp một cách tối ưu nhất. Khi khách hàng đến bất kỳ các cửa hàng nào trong chuỗi cửa hàng đều có chung cảm nhận về sự đồng nhất trong thiết kế cửa hàng, cách trưng bày và hàng hóa, cũng như thái độ phục vụ của nhân viên,…

Chuẩn hóa quy trình vận hành

 

Doanh nghiệp sẽ tốn một khoảng thời gian nhất định để tạo lập và chuẩn hóa quy trình vận hành với những tiêu chuẩn khác biệt của mình. Điều này không những vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian về lâu dài mà hiệu quả hoạt động sẽ tăng lên đáng kể nếu doanh nghiệp thành công xây dựng bộ máy hoạt động cũng như quy trình vận hành trơn tru và thống nhất.

1.3 Độc đáo về thương hiệu

Thương hiệu cũng là một phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Làm thế nào để thương hiệu của bạn trở nên độc đáo trong tiềm thức khách hàng chính là bài toán khó mà người quản lý chuỗi cửa hàng cần lưu tâm, bởi nếu hình ảnh về thương hiệu của bạn quá mờ nhạt, không có điểm mới và cũng không đọng lại trong tâm trí người tiêu dùng thì bạn khó có thể tiếp cận được với họ.

 

Hãy thử nghĩ xem, trên thị trường với vô vàng mô hình kinh doanh và ngành hàng thì nếu thương hiệu của banj có được sự độc nhất, "có 1 0 2" thì khả năng khách hàng nhớ đến bạn sẽ cao hơn. Từ đây, mức độ nhận diện thương hiệu được nâng cao, gia tăng hiệu quả cạnh tranh trên thị trường.

 

1.4 Phương pháp quản lý

Xu hướng ứng dụng phần mềm làm phương pháp quản lý chuỗi cửa hàng được nhiều người ưu tiên lựa chọn bởi đây là các nhanh nhất, hiệu quả nhất để xử lý tất cả các công việc, tối ưu thời gian và công sức. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn còn mơ  hồ trong việc tìm kiếm một công cụ có thể đáp ứng mọi nhu cầu liên quan đến vận hành chuỗi cửa hàng. Để giải bài toán khó này, trước tiên bạn cần phân tích được phần mềm quản lý có ý nghĩa gì với bạn khi kinh doanh chuỗi.

 

Sử dụng phần mềm làm phương pháp quản lý chuỗi cửa hàng được nhiều người ưu tiên lựa chọn

 

Dưới đây là một số “lời giải” mà phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado mang đến cho bạn:

 

+ 70% thao tác quản lý thủ công trước đây có thể được thay thế bằng phần mềm, giúp hạn chế tối đa sai sót, chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu, tạo báo cáo nhanh chóng và kịp thời, giảm chi phí quản lý.

+ Hoạt động kinh doanh, quá trình mua - bán được diễn ra suôn sẻ hơn khi phần mềm hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán, quét mã sản phẩm, in hóa đơn,... vô cùng tiện lợi.

+ Quản lý từ xa dễ dàng nhờ đồng bộ trên cùng hệ thống, tổng hợp mọi thông tin và dữ liệu một cách khoa học, logic để người quản lý dễ dàng theo dõi bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.

+ Phần mềm quản lý của Bado tổng hợp, báo cáo toàn bộ doanh thu, chi phí, vấn đề thu - chi một cách rõ ràng, trực quan để nâng cao tính trách nhiệm và kiểm soát sự trung thực của nhân viên cửa hàng.

+ Việc luân chuyển hàng hóa giữa các kho cũng trở nên tiện lợi hơn, nhanh chóng hơn. Trong trường hợp cửa hàng A thiếu sản phẩm có thể dễ dàng luân chuyển hàng từ cửa hàng B sang để kịp phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

+ Quản lý các chương trình khuyến mãi một cách hệ thống, chính xác theo nhóm khách hàng: khách hàng tiềm năng, khách VIP, khách sỉ - lẻ,...

 

Ngoài ra, để nhân bản doanh số bán hàng khi kinh doanh dạng chuỗi, phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado còn có tính năng hỗ trợ bán hàng trên các nền tảng trực tuyến thông qua hình thức phát lại livestream, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng, tiết kiệm thời gian chốt đơn hàng so với livestream truyền thống. Đặc biệt hơn, bạn cũng có thể tổng hợp toàn bộ bình luận của khách hàng chứa mã sản phẩm để lên đơn nhanh chóng, hạn chế vấn đề chốt sót đơn gây mất khách hàng, đồng thời giảm rủi ro đối thủ vào livestream “cướp” khách - vấn đề mà hầu như người livestream nào cũng đang gặp phải nhưng chưa tìm được cách giải quyết triệt để.

 

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Bado sở hữu giao diện vô cùng đơn giản, với các thông tin được hiển thị chi tiết nên người kinh doanh cũng không mất quá nhiều thời gian để làm quen và thao tác trên phần mềm trong thời gian đầu sử dụng. Công cụ hỗ trợ này hiện đang được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn, còn bạn thì sao?

2. Vì sao xây dựng mô hình chuỗi cửa hàng là điều cần thiết?

Có rất nhiều vấn đề khi bạn bắt đầu kinh doanh theo dạng chuỗi, như quản lý nhân sự, quản lý tài chính - dòng tiền, quản lý kho bãi, nhà cung cấp, quản lý khách hàng,... Để bao quát hết toàn bộ hoạt động diễn ra tại cửa hàng, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một mô hình quản lý phù hợp để:

  • Quản lý chặt chẽ các kho hàng, tránh lãng phí và thất thoát
  • Theo dõi dòng tiền để chi phí, tài chính được minh bạch
  • Quy trình bán hàng nhanh chóng, hiệu quả hơn giúp tăng doanh số
  • Kiểm soát và đánh giá chính xác năng lực của nhân viên
  • Có các chiến lược thu hút khách hàng mới, đồng thời chăm sóc khách hàng cũ tốt hơn
  • Lên kế hoạch phát triển, hướng đi dài hạn trong tương lai từ các báo cáo doanh số, chi phí.

3. Lợi thế và thách thức khi chọn kinh doanh mô hình chuỗi cửa hàng

Bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng vậy, đều tồn tại những ưu điểm và nhược điểm riêng mà bạn cần phải tìm hiểu và có thể khắc phục những trở ngại cũng như phát triển thêm lợi thế của mình. Một vài lợi thế và thử thách bạn sẽ gặp khi lựa chọn mô hình kinh doanh này có thể được kể đến như sau.

 

3.1 Lợi thế

Lợi thế của kinh doanh chuỗi cửa hàng

Mặc dù, ở những giai đoạn đầu, việc kinh doanh chuỗi cửa hàng sẽ có thể khó khăn với một số người chưa có kinh nghiệm. Nhưng khi đã đến giai đoạn ổn định, mô hình này sẽ mang lại cho bạn một số ưu điểm nổi bật như sau:

 

+ Phân tán khả năng rủi ro trong kinh doanh: mỗi cửa hàng sẽ có một nguồn doanh thu khác nhau, do vậy khi bạn có nhiều cửa hàng trong một chuỗi, bạn có thể lấy doanh thu ở cửa hàng có nguồn thu nhiều nhất để bù vào cửa hàng có nguồn thu ít. Điều này giúp khả năng thất thu trong kinh doanh được giảm đi đáng kể.

+ Tiết kiệm chi phí marketing, quảng cáo: trước đây thay vì phải bỏ ra số tiền lớn để quảng cáo, marketing cho một cửa hàng thì khi chọn mô hình này, nhiều cửa hàng của bạn sẽ được hưởng lợi từ một chiến dịch marketing, tối ưu hóa đáng kể chi phí trước đó.

+ Lợi thế về khả năng tiếp cận: mô hình chuỗi sẽ phủ hệ thống cửa hàng của bạn trên nhiều nơi, từ đây gia tăng mức độ tiếp cận cũng như tính nhận diện thương hiệu.

 

3.2 Thử thách

Bên cạnh những lợi thế vừa kể phía trên thì bạn cũng sẽ có thể gặp phải một số những thách thức như sau:

 

+ Áp lực về công tác quản lý: việc nắm trong tay hệ thống chuỗi cửa hàng sẽ tạo ra áp lực lớn lên công tác quản lý của người chủ.

+ Quản lý của từng của hàng sẽ bị hạn chế quyền lực: quản lý ở các điểm cửa hàng trong chuỗi sẽ bị hạn chế đi phần nào quyền quản trị. Giả sử ở cửa hàng A có vấn đề khiếu nại của khách hàng thì người quản lý ở đấy phải thông qua quyết định của người chủ hệ thống mới được quyền giải quyết. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, gây mất hình ảnh về cửa hàng.

+ Nguy cơ tồn kho, dư hàng: sở hữu một chuỗi hệ thống cửa hàng nếu không biết cách quản lý kho hàng thì khả năng bị tồn kho là rất dễ gặp phải, gây thất thoát chính không ít, từ đó ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

4. Đặc điểm của các mô hình quản lý chuỗi hiệu quả

Một mô hình quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả sẽ được thể hiện thông qua những tiêu chuẩn sau:

 

- Kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm: Thường xuyên đánh giá chất lượng hàng hóa, đảm bảo cung cấp sản phẩm tốt khiến khách hàng hài lòng

- Điều phối tốt hoạt động ở cửa hàng: Những công việc diễn ra tại cửa hàng như bán hàng, chăm sóc khách hàng, kế toán thu chi, xuất - nhập kho,... được thực hiện chỉn chu, không có sai sót

- Hình ảnh thương hiệu rõ ràng: Chuỗi cửa hàng hướng tới xây dựng hình ảnh thương hiệu với sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng phục vụ,...

- Kiểm soát tốt dòng tiền: Báo cáo doanh thu, chi phí chính xác, để người quản lý có thể đưa ra chiến lược cắt giảm chi phí, tăng trưởng doanh thu hiệu quả hơn

 

Quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả được thể hiện qua một số tiêu chuẩn

 

XEM THÊM: Cách bày trí mâm ngũ quả Tết Giáp Thìn 2024 thêm tài lộc cả năm

 

Với những chia sẻ vừa rồi của Bado, hy vọng bạn sẽ có cho mình những thông tin cần thiết cũng như biết được cách thức quản trị hệ thống chuỗi cửa hàng là như thế nào. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ bài viết đến với nhiều đọc giả khác cùng biết đến nhé. Mọi thông tin cần tư vấn phần mềm hỗ trợ quản lý cửa hàng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua hotline 0286 657 7979 - 0911 617 878 nhé.


Xem nhiều nhất

  • Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    Giải pháp hỗ trợ bán thiết bị số - Trợ thủ đắc lực quản lý cửa hàng hiệu quả

    10/1/2023

  • Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    Phần mềm quản lý cửa hàng sơn đơn giản và thông minh

    14/10/2021

  • Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    Giải pháp bán hàng - Cánh cửa bứt phá kinh doanh trong thời đại số

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    Phần mềm quản lý shop thời trang - Chìa khóa vạn năng cho người kinh doanh

    9/1/2023

  • Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    Phần mềm hỗ trợ bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh

    13/10/2022

  • Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    Phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp đơn giản dễ sử dụng

    30/10/2021

  • Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả

    12/10/2021

Khách hàng tin dùng Bado

CTY TNHH DỊCH VỤ VÀ SẢN XUẤT DƯƠNG HOA

CTY BẤT ĐỘNG SẢN NGỌC THÀNH GROUP

CTY TNHH CÔNG NGHỆ SINH THÁI VIỆT XANH

CTY TNHH IN & MAY ĐIỀN TA

Hệ thống đang xử lý vui lòng chờ

...